'ประวิตร' ไฟเขียวม็อบอ่านแถลงการณ์ อนุสาวรีย์ ปชต.

'ประวิตร' ไฟเขียวม็อบอ่านแถลงการณ์ อนุสาวรีย์ ปชต.

"ประวิตร" ไฟเขียวม็อบอ่านแถลงการณ์ อนุสาวรีย์ ปชต. ยิ้มร่าคุมพื้นที่ม็อบได้ ยันไม่พบกลุ่มป่วย แต่การข่าวแจ้งมีคนถูกจ้างให้ยิงแกนนำม็อบ ยันเลือกตั้ง ก.พ.62

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการทำกิจกรรมรวมพลคนอยากเลือกตั้ง ว่า ทราบว่ามางกลุ่มผู้ชุมนุม เจรจาขอทำกิจกรรมอ่านแถลงการณ์ที่บริเวณอนุสาวรีย์ปนะชาธิปไตย ซึ่งตนมองว่าไม่มีปัญหาอะไร และเชื่อว่าเมื่อทำกิจกรรมดังกล่าวเสร็จจะยุติการชุมนุม

"ตอนนี้ไม่มีอะไรแล้ว ผมไม่กังวลอะไร เรื่องที่จะมาป่วนก็ไม่มี ทั้งนี้การเดินเท้ามายังทำเนียบรัฐบาลตามเป้าหมายของกลุ่มผู้ชุมนุน ที่กระทำไม่ได้ ไม่ใช่เพราะถูกเจ้าหน้าที่สะกัด แต่เป็นการดูแลความปลอดภัย ไม่ให้เกิดสถานการณ์บานปลาย จากการว่าจ้างให้ดักยิงแกนนำระหว่างเคลื่อนขบวน และมาก่อกวน" พล.อ.ประวิตร กล่าวอย่างอารมณ์ดีและมีสีหน้าเปื้อนยิ้ม

พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดประเดผ้นการจ้างวานทำร้ายแกนนำ บอกเพียงว่าตอบไม่ได้ ขณะที่การประเมินสถานการณ์ผู้ชุมนุม ที่ล่าสุดมีข่าวว่านายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว เป็นลมระหว่างเคลื่อนขบวนและทางกลุ่มเรียกระดมพลนั้น ไม่ทราบว่าการเป็นลมของนายสิรวิชญ์เป็นจริงหรือแกล้ง ขณะที่การเรียกรวมพล ไม่มีประเด็นที่กังวล

พล.อ.ประวิตร กล่าวย้ำถึงการจัดเลือกตั้งภายในเดือนกุมภาพันธุ์ 2562 ว่าจะเป็นไปตามโรดแม็พ ส่วนที่ผู้ชุมนุมประกาศให้รัฐบาลสร้างความชัดเจนภายในเดือมิถุนายน นั้น ตนยืนยันว่าสิ่งที่ประกาศคือความชัดเจนที่สุดแล้ว ส่วนการทบทวนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 53/2560 นั้น ขณะนี้คสช. ยังไม่ได้หารือ และขอให้ทุกฝ่ายรอความชัดเจนเมื่อถึงเดือนมิถุนายน