อิหร่านเดินหน้าข้อตกลงนิวเคลียร์

อิหร่านเดินหน้าข้อตกลงนิวเคลียร์

หากอียูช่วยชดเชยผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

อิหร่านลั่นเดินหน้ามาตรการควบคุมกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ของประเทศ หากสหภาพยุโรป (อียู) สามารถชดเชยผลกระทบที่เกิดขึ้นจากมาตรการคว่ำบาตรครั้งล่าสุดของสหรัฐได้

ก่อนหน้านี้ อียูใช้ความพยายามมากขึ้นในการคงข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ได้มีการลงนามเมื่อปี 2548 ไว้ หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ตัดสินใจดึงสหรัฐออกจากข้อตกลงดังกล่าว โดยอียูได้ส่ง มิเกล แอเรียส คาเนท คณะกรรมการด้านพลังงานไปเยือนอิหร่านในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้อิหร่านต้องถูกโดดเดี่ยวทางเศรษฐกิจ รวมทั้งรักษาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านไว้

นายอาลี อัคบาร์ ซาเลฮี รองประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวว่า เราหวังว่า สิ่งที่ได้มีการนำเสนอต่ออิหร่านจะปรากฎเป็นรูปธรรม และได้ผลักดันอียู ให้ต้านทานสหรัฐ เพื่อรักษาข้อตกลงดังกล่าวไว้ โดยอิหร่านจะให้เกียรติกับคำมั่นสัญญา หากอียู ช่วยชดเชยผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ด้านเว็บไซต์ของทำเนียบประธานาธิบดีอิหร่านเปิดเผยว่า นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ไม่ให้ความสนใจต่อคำขู่จากสหรัฐที่ว่าจะใช้ “มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุด” ต่ออิหร่าน โดยนายรูฮานีกล่าวว่า สหรัฐไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจแทนอิหร่านหรือประเทศต่างๆทั่วโลกที่มีเอกราชเป็นของตัวเอง

“ทุกประเทศทั่วโลกต่างต้องอิสระในการตัดสินใจ และคงเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผล หากสหรัฐจะตัดสินใจแทนคนทั้งโลก” ประธานาบดีอิหร่าน กล่าวตอบโต้ถ้อยแถลงของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ