อิหร่านเมินสหรัฐคว่ำบาตรรุนแรง

อิหร่านเมินสหรัฐคว่ำบาตรรุนแรง

ระบุสหรัฐไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจแทนประเทศที่มีเอกราช

เว็บไซต์ของทำเนียบประธานาธิบดีอิหร่าน เปิดเผยว่า นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ไม่ให้ความสนใจต่อคำขู่จากสหรัฐที่ว่าจะใช้ “มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุด” ต่ออิหร่าน โดยนายรูฮานีกล่าวว่า สหรัฐไม่มีสิทธิ์ตัดสินใจแทนอิหร่านหรือประเทศต่างๆทั่วโลกที่มีเอกราชเป็นของตัวเอง

“ทุกประเทศทั่วโลกต่างต้องอิสระในการตัดสินใจ และคงเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผล หากสหรัฐจะตัดสินใจแทนคนทั้งโลก” ประธานาบดีอิหร่าน กล่าวตอบโต้ถ้อยแถลงของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีอิหร่าน ยังเรียกร้องชาติอาหรับให้สามัคคีกันเป็นหนึ่งเดียวกัน ในการต่อสู้กับแรงกดดันจากสหรัฐ ซึ่งถ้อยแถลงของประธานาธิบดีอิหร่าน มีขึ้นหลังจากนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องให้อิหร่านยุติโครงการนิวเคลียร์ พร้อมกับขู่ว่า สหรัฐจะทำการคว่ำบาตรอิหร่านในระดับที่รุนแรงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ นอกจากว่าอิหร่านจะยอมทำตามข้อเรียกร้องดังกล่าว

ทั้งนี้ นายปอมเปโอกล่าวว่า สหรัฐจะกดดันอิหร่านทางด้านการเงินอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และนี่เป็นเพียงมาตรการแรกของอีกหลายมาตรการที่จะตามมา

นอกจากนี้ นายปอมเปโอ  ยังกดดันให้อิหร่านอนุญาตให้สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (ไอเออีเอ) เข้าถึงสถานที่ต่างๆทั่วประเทศที่มีความเกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์, ยุติการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ยกเลิกโครงการขีปนาวุธ รวมทั้งปล่อยตัวชาวอเมริกัน และชาวต่างชาติที่ถูกควบคุมตัวในอิหร่าน