รวบผู้ต้องหาปลอมไลน์ แอบอ้างเป็น 'สุรเชษฐ์' เรียกรับเงินซื้อขายตำแหน่ง

รวบผู้ต้องหาปลอมไลน์ แอบอ้างเป็น 'สุรเชษฐ์' เรียกรับเงินซื้อขายตำแหน่ง

รวบผู้ต้องหาปลอมไลน์ แอบอ้างเป็น “พล.ต.ต.สุรเชษฐ์” เรียกรับเงินซื้อขายตำแหน่ง ขณะที่ตร.ที่ซื้อตำแหน่ง 6 คนถูกตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง-ดำเนินคดีอาญา

วันที่22 พฤษภาคม พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว แถลงจับกุมคดีฉ้อโกงประชาชน รวม 2 คดี โดยคดีแรกจับกุม นายไพจิตร์ สายยา อายุ 40 ปี ผู้ต้องหาปลอมแปลงแอปพลิเคชั่นไลน์ แอบอ้างเป็นพลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล เรียกรับเงินแต่งตั้งโยกย้าย ผู้เสียหาย 6 คน รวมมูลค่าความเสียหายมากกว่า 4 ล้านบาท

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่า ไม่มีการซื้อขายตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งส่วนตัวไม่เคยซื้อขายตำแหน่ง ส่วนผู้ต้องหาเป็นอดีตคนขับรถแท๊กซี่ นำเงินที่ได้ทั้งหมดไปซื้อที่ดิน 16 ไร่ ตำบลคำตะกร้า จังหวัดสกลนคร และรถยนต์ 1 คัน โดยไม่พบเส้นทางการเงินที่โอนไปยังบุคคลอื่นที่เหนือขึ้นไป และไม่พบความสัมพันธ์กับข้าราชการที่ทำให้สามารถเลื่อนตำแหน่งได้ ขณะที่ตำรวจทั้ง 6 คน ที่ซื้อตำแหน่งจะถูกดำเนินคดีอาญา ข้อหาสนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำความผิด และตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง อาทิ ตำรวจสังกัดภูธร ภาค 4 และ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง

ทั้งนี้ตำรวจทั้ง 6 นาย ที่ขอเลื่อนตำแหน่ง ได้แก่ จากสารวัตร ขึ้น รองผู้กำกับการ จ่ายเงิน 510,000 บาท / รองผู้บังคับการ ขอย้าย จ่ายเงิน 500,000 บาท / สารวัตร ขึ้น รองผู้กำกับการ จ่าย 2,500,000 บาท / ผู้กำกับการ ขอย้าย จ่าย 100,000 บาท / สารวัตร ขึ้น รองผู้กำกับการ จ่าย 500,000 บาท / และผู้บังคับหมู่ ขอย้าย จ่าย 100,000 บาท

ส่วนอีกคดีจับกุม นางพรทิพย์ บุญมา อายุ 31 ปี ผู้ต้องหาหลอกลวงประชาชนรับสมัครงานทำอาชีพเสริมผ่านเฟสบุ๊ค โดยคัดแยกสีลูกปัด แยกสีหนังยางและนับจำนวนเส้น มีค่าสมัครขั้นต่ำ 200 บาท เมื่อทำงานเสร็จจึงจะได้รับเงิน ส่งผลให้มีผู้เสียหายจำนวนมากโอนเงินเข้ามารวม 110,280 บาท แต่หลังจากโอนเงินกลับไม่ได้รับของ ผู้เสียหายจึงรวมตัวเข้าแจ้งความ