คาดหุ้นไทย 'พักฐาน' รอการเมืองชัด

คาดหุ้นไทย 'พักฐาน' รอการเมืองชัด

หลักทรัพย์บัวหลวงคาดหุ้นไทย “พักฐาน” รอการเมืองชัด ระบุชุมนุมอยากเลือกตั้งไม่รุนแรง ลุ้นหุ้นไทยกลับไปซื้อขายระดับ 1,800  จุดหากคำวินิจฉัยศาลรธน. พรุ่งนี้ออกมา ส่วนสัญญาณเทคนิคชี้ตลาดหุ้นมีโอกาสทะลุ 1,775 จุด

ฝ่ายวิจัย บล.บัวหลวง ระบุว่า เมื่อวานหุ้นรับเหมาขึ้น รับ GDP ไทย 1Q18 โตดีเกินคาด โดยที่ดีกว่าคาดมาจาก แรงขับเคลื่อนการลงทุนภาครัฐฯและรัฐวิสาหกิจ ที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 4 ไตรมาส +4% y-y หลังจากก่อนหน้านี้กระทบจาก พรบ.จัดซื้อจัดจ้างใหม่ สะท้อนการปรับตัวที่คาดว่าจะดีขึ้นจากนี้ไปกับงานประมูลฯ ที่กำลังจะทยอยออกเพิ่มเติม

วันนี้คาดบรรยากาศการเมืองในประเทศจะเริ่มเป็นที่จับตามองมากขึ้นทั้งการชุมนุม “กลุ่มอยากเลือกตั้งวันนี้” และพรุ่งนี้คำวินิจฉัยศาลรธน. ซึ่งอาจส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยช่วงนี้“พัก” เพื่อรอให้ทุกประเด็นมีความชัดเจนแต่เราแนะเลือกซื้อหุ้นเลยไม่ต้องรอให้ชัดเจนเพราะถ้าไปรอให้ชัดเจนคาดว่าจะได้ซื้อหุ้นในราคาแพง

ระยะสัปดาห์ คาดจุดเปลี่ยนตลาดสัปดาห์นี้ จะมาจาก ความมั่นใจทางการเมืองในประเทศ หลังคำวินิจฉัยศาล รธน.ออกมาในวันที่ 23 พค.นี้ โดยเราเชื่อว่า

1) กรณีพรป.สว.และสส.ไม่ขัดรธน.ตลาดหุ้นจะขึ้นรับข่าวทันที

2) กรณีกม.บางมาตราขัดรธน. คาดหุ้นลงไม่ลึกเพราะจะเป็นประเด็นเล็กๆที่ใช้เวลาแก้ไขไม่นานและไม่ส่งผลให้การเลือกตั้งล่าช้ามากนักกลยุทธ์แนะนาสะสมหุ้น (เน้นหุ้นพลังงาน Upstream และหุ้นที่กำไรไม่ได้เปลี่ยนแต่ราคาลงแรงตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา) คาดแนวรับ 1,740+/- ให้น้ำหนักไม่หลุดต่อให้คาดวินิจฉัยจะออกมาในรูปแบบใดก็ตามและตลาดจะเล่นกลับไปแถว 1,800 จุด

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ต้องติดตามคือ การชุมนุม กลุ่มอยากเลือกตั้ง วันนี้ ซึ่งคาดว่าคาดไม่เกิดภาพความรุนแรง 

ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งนัดวินิจฉัยร่างกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส.-ส.ว. 23 พ.ค.นี้ จะทำให้ตลาดหุ้นไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง เมื่อวินิจฉัยว่าผ่าน ไม่ขัด รธน. จะสามารถประกาศวันเลือกตั้งได้ ภายในเดือน มิย.-กค. และเลือกตั้งตามโรดแมป กพ. 62 กรณี พรป.ขัด รธน. เราเชื่อว่าประเด็นที่ขัด รธน. จะเป็นประเด็นเล็กๆ ที่สามารถแก้ไขได้ โดยใช้เวลาไม่นานนัก และ หากจะสร้างความล่าช้าต่อการเลือกตั้ง จากการกินเวลาในการแก้ไข คาดจะไม่เกิน 1 เดือน หรือ 1 เดือนครึ่ง

และ GDP ไทย 1Q18 +4.8% ดีกว่าตลาดคาดที่ 4% (ดูรายงานจาก ทีมเศรษฐกิจ BBL) และ สภาพัฒน์ปรับเพิ่มคาดการค่ากลาง GDP ปีนี้ขึ้นเป็น 4.5% (กรอบ 4.2-4.7%) จาก 4.1% (กรอบเดิม 3.6-4.6%)

นายธนรัตน์ อิศรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐาน หลักทรัพย์บัวหลวง กล่าวว่า เครื่องมือทางเทคนิค Bollinger band ใช้วิเคราะห์ภาวะตลาดแกว่งตัวออกด้านข้างหรือ Sideway ได้ค่อนข้างแม่นยำ วิธีการวิเคราะห์ให้สังเกตเส้นกรอบบนล่างหากเริ่มกว้างขึ้นและดัชนียืนเหนือเส้นกลาง อาจหมายถึงการเปลี่ยนรูปแบบจาก sideway เป็น uptrend ในทางตรงกันข้ามหากดัชนีปรับตัวลงต่ำกว่าเส้นกลางบ่งชี้ทิศทางขาลง ปัจจุบันดัชนีขึ้นทดสอบเส้นกลาง Bollinger band

กลยุทธ์การเทรดแนะจับตากลุ่มอุตสาหกรรมปรับตัวลงลึกอยู่ในภาพ Oversold ปัจจุบันหุ้นเริ่มยืนได้และส่งสัญญาณฟื้นตัวเช่นรับเหมาก่อสร้างกลุ่มธนาคารไฟแนนซ์อสังหาริมทรัพย์และนิคมอุตสาหกรรมอย่างไรก็ตามหุ้นน้ำมันและปิโตรเคมีอาจมีความเสี่ยงของการพักตัวเนื่องจากแนวโน้มราคาน้ำมันดิบจปรับขึ้นแรงขณะที่ค่า RSI ชาร์ตรายสัปดาห์เคลื่อนตัวอยู่กรอบบนหรือ Overbought ปัจจัยภายในประเทศติดตามศาลรัฐธรรมนูญตัดสินกฏหมายสองฉบับเกี่ยวกับวุฒิสมาชิกและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขัดตามกม.รัฐธรรมนูญหรือไม่กรณีไม่ขัดกม.จะส่งผลบวกต่อตลาดซึ่งจะนำไปสู่การกำหนดวันเลือกตั้งได้

"แนวโน้มตลาดลุ้นทะลุกรอบบน 1,775 จุดเพื่อเปลี่ยนโครงสร้างเป็นขาขึ้นรอบใหม่"

กลยุทธ์การเลือกหุ้น เราแนะนำหุ้นที่มีสัญญาณแข็งแกร่งมากกว่าตลาด โดยใช้ parameter หลักได้แก่ 1. ราคาหุ้นปรับตัวลงแล้วปัจจุบันเริ่มสร้างฐานเคลื่อนไหวอยู่กรอบ 2.Indicator ปรับลดลงมาอยู่จุด Oversold ให้สังเกตค่า RSI < 30 3.หุ้นที่มีปันผลรองรับและกำไรโตในระดับที่เหมาะสม 4.ใช้สัญญาณซื้อจากเครื่องมือ Stochastic ,MACD ,Moving average 5.จุด Stop loss หากไม่เป็นไปตามคาด

แนะนำ GULF (รับ 71/ต้าน 76) UNIQ (รับ 13.8/ต้าน 16) BEAUTY (รับ 19/ต้าน 21) หุ้นคงเหลือในพอร์ต WHA, BH, STEC, AMATA, UNIQ ,BH, PTT, IRPC, SAWAD, AH, EA แนวโน้มระยะสั้นมอง SET Index แนวรับ 1,760 จุดแนวต้าน 1,780 จุด SET100 รับ 2,585 จุดต้าน 2,610 จุด BSET100 รับ 11.16 บาทต้าน 11.25บาท BMSCITH รับ 13.62 บาทต้าน 13.74 บาท

คาดหุ้นไทย \'พักฐาน\' รอการเมืองชัด

3 หุ้นสัญญาณเด่น

GULF เป้าหมาย 76 บาท Stop loss 71บาท หุ้นพักตัวบนโครงสร้างขาขึ้น ภายหลังจากทะลุจุดกลับตัว (Pivot point) บริเวณ 68 บาท ขณะที่ค่า RSI บ่งชี้ความแข็งแกร่งด้านราคา

UNIQ เป้าหมาย 16 บาท  Stop loss 13.8 บาทโครงสร้างราคาส่งสัญญาณกลับตัวเป็นขาขึ้นจากราคาปิดทะลุเส้นค่าเฉลี่ย หนุนด้วยค่า MACD > 0

BEAUTY เป้าหมาย 21บาท Stop loss 19 บาทปัจจุบันราคาปิดเหนือเส้นแนวรับสำคัญ 19 บาท ขณะที่ค่า RSI < 30 อยู่ในระดับต่ำ Oversold นอกจากนี้กราฟแท่งเทียนบ่งชี้แนวโน้มการกลับตัวระยะสั้น “ Hammer “ (เปิดต่ำปิดสูง)