ค่าบาท 'แข็งค่า' ตลาดหวั่นการเมืองต่างประเทศ

ค่าบาท 'แข็งค่า' ตลาดหวั่นการเมืองต่างประเทศ

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "32.15 บาทต่อดอลลาร์" ตลาดกังวลการเมืองในอิตาลี หนุนเงินดอลลาร์เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยระยะสั้นและระวังดอลลาร์มีโอกาสแข็งค่าต่อได้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.15บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.23 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินกลับมามีความสดใส หลังจากที่สหรัฐและจีนสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ากันได้เป็นที่เรียบร้อย ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวบวกขึ้น 0.7% และบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ 3.06%

อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินยังคงมีความกังวลกับปัญหาการเมืองในอิตาลี ซึ่งล่าสุดส่งผลให้บอนด์ยีลด์อิตาลีอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นแตะระดับ 2.37% สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2017

ภาพรวมดังกล่าวยังเป็นตัวหนุนให้เงินดอลลาร์กลับเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในระยะสั้นและแข็งค่าขึ้นได้อย่างน้อยเมื่อเทียบกับเงินยูโร ไปจนกว่าแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐจะชะลอตัวลง

ในฝั่งเอเชียเรามองว่าค่าเงินมีโอกาสผันผวนในกรอบที่กว้างขึ้น เนื่องจากภาพเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าจะกดดันประเทศที่มีพื้นฐานเศรษฐกิจไม่แข็งแกร่ง แต่กระแสเงินลงทุนไหลเข้าจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวในประเทศแถบเอเชียตะวันออกก็ยังเป็นปัจจัยที่ส่งผลบวกกับสกุลเงินเอเชียในระยะยาวอยู่

แนวโน้มเงินบาทวันนี้ถ้าทรงตัวได้ในช่วงเช้าน่าจะยังมีแรงซื้อจากต่างชาติกลับมาบ้างหลังจากบอนยีลด์ไทยปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงก่อนหน้านี้ ต้องระมัดระวังเพียงในระยะสั้นค่าเงินดอลลาร์ยังอาจมีทิศทางแข็งค่าได้ต่อเช่นกัน มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.05- 32.15บาทต่อดอลลาร์