สหรัฐยันยังไม่บรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน

สหรัฐยันยังไม่บรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน

เตรียมส่งรัฐมนตรีพาณิชย์หารือรัฐบาลปักกิ่งเพื่อนำเข้าสินค้ามากขึ้น

นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวยอมรับว่า สหรัฐและจีนยังไม่ได้บรรลุข้อตกลงทางการค้าในการเจรจาช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และทั้งสองฝ่ายจะยังคงหารือกันต่อไปเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งทางการค้า

นายคุดโลว์ ระบุว่า จีนยังคงต้องทำการปฏิรูปโครงสร้างเพื่อลดอุปสรรคทางการค้าทั้งที่เกี่ยวกับภาษีและไม่เกี่ยวกับภาษี เพื่อให้สหรัฐสามารถเพิ่มการส่งออกมายังจีน

สำหรับในขั้นตอนต่อไป นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ จะเดินทางไปยังจีน เพื่อเจรจาให้จีนนำเข้าสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น เช่น สินค้าเกษตร, สินค้าในภาคการผลิต ภาคพลังงาน และก๊าซธรรมชาติ

ด้านนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐหวังที่จะส่งออกสินค้าเกษตรไปยังจีนมากขึ้น 35-40% ในปีนี้ และส่งออกพลังงานเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า พร้อมทั้ง เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนตกลงที่จะระงับการทำสงครามการค้าชั่วคราว โดยจะไม่เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกัน และทั้งสองฝ่ายยังได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการกำหนดกรอบการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาดุลการค้าในอนาคต

อย่างไรก็ดี สหรัฐและจีน ไม่ได้มีการหารือกันเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบริษัทแซดทีอีของจีนในการเจรจาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐประกาศห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐขายสินค้าให้กับแซดทีอี เป็นเวลา 7 ปี เนื่องจากแซดทีอี ได้ส่งออกสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร