ไรอัน แอร์เตือนสายการบินบางแห่งส่อล้มละลาย

ไรอัน แอร์เตือนสายการบินบางแห่งส่อล้มละลาย

หลังราคาน้ำมันทะยานไม่หยุด

นายมิเชล โอเลียรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินไรอัน แอร์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของไอร์แลนด์ เตือนว่า สายการบินบางแห่งของยุโรป ซึ่งเป็นคู่แข่งของเขา จะประสบภาวะล้มละลายในเวลาอีกไม่กี่เดือน อันเนื่องจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

นายโอเลียรีระบุว่า สายการบินบางแห่งของยุโรปจะล้มละลายในช่วงต้นปีหน้า หลังจากที่ราคาน้ำมันได้ดีดตัวขึ้นในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

“เห็นได้ชัดว่า ราคาน้ำมันที่ระดับ 80 ดอลลาร์จะสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการบินในยุโรปในช่วงฤดูหนาวนี้ โดยสายการบินที่ไม่สามารถทำกำไรได้ในขณะที่ราคาน้ำมันอยู่ที่ระดับ 40 ดอลลาร์ในปีที่แล้ว จะไม่สามารถอยู่รอดได้เมื่อราคาน้ำมันกำลังพุ่งขึ้นในขณะนี้” นายโอเลียรีกล่าว

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนด์ดีดตัวแตะระดับ 79.16 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 71.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 4 ไตรมาส ซึ่งจะเป็นช่วงขาขึ้นของราคาน้ำมันที่ยาวนานที่สุดในรอบกว่า 10 ปี เพราะได้แรงหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งจะปูทางให้สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่