จีนพักรบสหรัฐชั่วคราวหนุนดาวโจนส์บวกเกือบ 300 จุด

จีนพักรบสหรัฐชั่วคราวหนุนดาวโจนส์บวกเกือบ 300 จุด

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นนำตลาดในวันนี้ ขณะที่หุ้นแคทเทอร์ พิลลาร์ทะยานขึ้นมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันจันทร์ (21พ.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ทะยานเกือบ 300 จุด ขณะที่นักลงทุนคลายวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนตกลงที่จะระงับการทำสงครามการค้าเป็นการชั่วคราว และมีการกำหนดกรอบการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาดุลการค้าในอนาคต

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์  ปรับตัวขึ้น 298.2 จุดหรือ 1.21 %  ปิดที่ 25,013.29 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  ขยับขึ้น 20.04  จุดหรือ 0.74% ปิดที่ 2,733.01 จุด และดัชนีแนสแด็ก บวก 39.70 จุดหรือ  0.54% ปิดที่ 7,394.04 จุด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความว่า จีนได้ให้สัญญาที่จะซื้อสินค้าเกษตรจำนวนมากจากสหรัฐ หลังการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าที่จีนให้สัญญาที่จะซื้อจากสหรัฐแต่อย่างใด

“จีนตกลงที่จะซื้อสินค้าเกษตรจำนวนมาก นี่เป็นสิ่งดีที่สุดที่จะเกิดกับเกษตรกรของเราในรอบหลายปี และการทำการค้าที่ยุติธรรมกับจีนจะเกิดขึ้น” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ด้านนายมนูชินเปิดเผยว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์ที่แล้วได้ให้ผลประโยชน์ที่สามารถจับต้องได้

“ผมคิดว่าเราได้สร้างความคืบหน้าที่มีความหมายอย่างมาก และขณะนี้อยู่ที่สหรัฐและจีนที่จะสร้างความมั่นใจว่าเราจะนำมาดำเนินการได้” เขากล่าวและว่า  นักลงทุนควรมองว่าการเจรจาที่ผ่านมา ถือเป็นชัยชนะของสหรัฐ

       นายมนูชิน ระบุด้วยว่า บริษัทเอกชนสามารถใช้การเจรจานี้เป็นกรอบการเจรจาการค้ากับจีน ซึ่งเขาหวังว่าบริษัทสหรัฐจะสามารถขายพลังงาน 4-5 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่บริษัทของจีน

“สิ่งนี้จะดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งหากรวมกับมาตรการปรับลดภาษี เราก็จะมีจีดีพีที่แข็งแกร่งตลอดทั้งปีนี้” เขากล่าว