ก่อม็อบจี้เลิกเกณฑ์จัดการหนี้สมาชิก กฟก.

ก่อม็อบจี้เลิกเกณฑ์จัดการหนี้สมาชิก กฟก.

สมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ 200 คนที่เป็นหนี้ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ตั้งม็อบ กดดัน "กฤษฎา" ยุติหลักเกณฑ์แก้หนี้ ชี้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายการรักษาที่ทำกินเอาไว้

นางนิสา คุ้มครอง ตัวแทนภาคีเครือข่ายเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เปิดเผยว่า ได้นำเกษตรกรสมาชิกกองทุนกว่า 200 คน เดินทางชุมนุมเรียกร้องหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถนนราชดำเนินนอก พร้อมทั้งยื่นหนังสือถึงนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (เฉพาะกิจ) เพื่อให้ประสานกับ คณะกรรมการจัดการทำหลักเกณฑ์การจัดการหนี้ของเกษตรกรพ.ศ. 2560 เพื่อให้ยุติหลักเกณฑ์การแก้ไขปัญหาหนี้สินของกองทุนฟื้นฟูอละพัฒนาเกษตรกร (ฟก.) เฉพาะหนี้ทีมีหลักทรัพย์ค้ำประกันเท่านั้น

ทั้งนี้ เพราะเกษตรที่เป็นสมาชิกส่วนใหญ่ มีหนี้สินจำนวนมากที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์ดังกล่าว และเรียกร้องให้รัฐบาลหาแนวทางแก้ไขมาเป็นระยะ รวมทั้งได้ติดการแก้ไขปัญหาหนี้เร่งด่วนตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 18 พ.ค. 2560 ซึ่งครบกำหนด1 ปีของการปฎิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ ที่ต้องการแก้ไขปัญหาหนี้สินเร่งด่วน

แต่ขณะนี้ยังไม่มความชัดเจนและเป็นรูปธรรมทำให้เกษตรกรสมาชิกต้องเผชิญชะตากรรมอย่างไร้อนาคตและไร้ทิศทาง การแก้ไขปัญหาล่าช้า วนเวียนซ้ำๆ กับข้อมูลเดิมๆไม่เป็นที่ยุติ และกำหนดหลักเกณฑ์การจัดการหนี้ของเกษตรกรพ.ศ. 2560 ที่ไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและ พัฒนาเกษตรกร ที่ต้องการรักษาที่ดินทำกินของเกษตรกรทำให้การแก้ไขปัญหาหนี้สินเร่งด่วนของเกษตรกรสมาชิกที่ได้ขึ้นทะเบียนหนี้กับกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรไว้แต่เดิมไม่สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาได้

ทำให้เกษตรกรสมาชิกจำนวนมากมีความกังวลใจต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ดังนั้นภาคีเครือข่ายเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูที่อยู่ภายใต้เพราะระบอกองทุนฟื้นฟู จึงขอให้นายกฤษฎา ประสานงานคณะกรรมการจัดการทำหลักเกณฑ์การจัดการหนี้ของเกษตรกรพ.ศ. 2560 เพื่อขอให้ได้จัดทำข้อยุติในการแก้ไขปัญหาหนี้สินเร่งด่วนนี้