นายกฯ เลื่อนไปอียู คาดเลี่ยงตอบคำถามนานาชาติ กรณีม็อบคนอยากเลือกตั้ง

นายกฯ เลื่อนไปอียู คาดเลี่ยงตอบคำถามนานาชาติ กรณีม็อบคนอยากเลือกตั้ง

นายกฯ เลื่อนไปอียู คาดเลี่ยงตอบคำถามนานาชาติ กรณีม็อบคนอยากเลือกตั้ง-ประชุม

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ กล่าวถึงสาเหตุที่นายกรัฐมนตรีเลื่อนกำหนดการเดินทางเยือนสำนักงานสหภาพยุโรป (อียู) ที่ประเทศเบลเยี่ยมในสัปดาห์นี้ว่า เนื่องจากสถานการณ์ภายในประเทศยังมีปัญหาโดยเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น เกรงว่านายกรัฐมนตรีจะถูกตั้งคำถามจากเวทีนานาชาติ จึงต้องเลื่อนออกไปก่อน

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี - เจ้าพระยา - แม่โขง (ACMECS) ถึงประเด็นการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ ซึ่งขณะนั้นมีฝนตกและฟ้าคะนอง โดยนายกรัฐมนตรีมีอาการตกใจเสียงฟ้าร้อง พร้อมชี้ไปบนฟ้า และกล่าวว่า "เห็นหรือไม่ว่าฟ้าแรง แต่ผมแรงกว่าเสียงร้องของฟ้า" ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งมีฝนตกลงมาอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันประชุมคณะรัฐมนตรีและตรงกับวันครบรอบรัฐประหาร 4 ปี ยังคงมีการประชุม ครม.ตามปกติ และนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาลในเวลาปกติ

ด้านนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ยอมรับว่าในฐานะคนไทยก็มีความเป็นห่วงการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.) ซึ่งสังคมที่สงบก็จะทำให้ชาวบ้านทำมาหากินได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม แม้การชุมนุมที่เกิดขึ้นจะขัดคำสั่ง คสช.แต่ก็เห็นว่าหากเป็นการชุมนุมที่สงบไม่ทำให้เกิดความเสียหายก็สามารถทำได้ แต่หากเสียหายก็ต้องมีการดูแลกัน