สภาฯเล็งลดงบฯเหลือ5พันล้าน ตัดไมโครโฟนทัชสกรีน

สภาฯเล็งลดงบฯเหลือ5พันล้าน ตัดไมโครโฟนทัชสกรีน

เลขาธิการสภาฯ เล็งลดงบประมาณที่ขอเพิ่ม เหลือ 5 พันล้าน ไม่เอาไมโครโฟนทัชสกรีน ยังเอานาฬิกาดาวเทียม 2 เรือน ที่เหลือใช้แบบใส่ถ่าน

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณาทบทวนการเสนอของบประมาณเพิ่มเติมเพื่อใช้ในงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและงานสาธารณูปโภค ในโครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ จากเดิมที่เสนอขอ 8,000 ล้านบาท แต่ถูกคณะรัฐมนตรีตีกลับ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการสรุปตัวเลขว่าจะลดงบประมาณเท่าใด รวมถึงสเปคของวัสดุที่จะใช้ อย่างที่มีข่าวระบุว่าอาจลดสเปควัสดุเป็นของที่ผลิตจากประเทศจีนแทนวัสดุที่ได้มาตรฐานจากยุโรปนั้น ยังไม่มีข้อสรุปตอนนี้ ทั้งนี้ประเด็นของคุณภาพวัสดุที่จะนำมาใช้นั้นตนยืนยันว่าต้องให้เกิดประโยชน์สูงสุดและเท่าที่จำเป็น

นายสรศักดิ์ ยืนยันถึงตัวเลขการปรับลดงบประมาณที่เตรียมเสนอขอเพิ่มเติมว่า อาจจะอยู่ที่ไม่เกิน 5,000 ล้านบาท หากไม่เพียงพออาจใช้วิธีขอจัดสรรเพิ่มเติมในอนาคต ซึ่งช่วงที่จะเกิดขึ้นอาจต้อรอการพิจารณาของสมาชิกรัฐสภาที่จะเข้ามาหลังเลือกตั้ง

นาฬิกาที่ถูกท้วงว่าราคาแพง ผมจะซื้อตัวที่ระบบใช้งานเต็มที่เพียง 2 ตัว ไว้ติดตั้งในห้องประชุม ส่วนที่ติดตั้งห้องประชุมกรรมาธิการ จะใช้นาฬิกาแบบใส่ถ่านแทน ส่วนไมโครโฟนที่จะใช้ระบบทัชสกรีนหรือสแกนนิ้วนั้นอาจปรับมาใช้แบบเดิมคือเสียบบัตร แต่วิธีนี้อาจป้องกันการเสียบบัตรแทนกันไม่ได้ ดังนั้นอาจต้องแก้ปัญหานี้วิธีอื่น ทั้งการยกมือ ขานชื่อเพื่อแสดงตน นายสรศักดิ์ กล่าว