Retail Market Monitor (21 พ.ค.61)

Retail Market Monitor (21 พ.ค.61)

สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน จบตามที่คาด กลับมาโฟกัสประเด็นในประเทศ

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน เป็นไปตามที่เราคาดว่าสหรัฐฯ จะขอให้จีน (ใช้การเกินดุลที่ได้จากสหรัฐฯ) ในการเข้าซื้อสินค้าจากสหรัฐฯมากขึ้น ซึ่งจะได้ผลทั้งลดการขาดดุลและยังกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ไปพร้อมกัน ปัจจัยเสี่ยงภายนอกที่เหลือจึงเป็นการเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่กดดันต่อสินทรัพย์เสี่ยงและเงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ (EM) ที่ควรจะเริ่มชะลอการปรับขึ้น

ตลาดหุ้นไทย ปรับลดลงทดสอบ 1750 จุด ซึ่งเป็นจุดที่ถูกในเชิงมูลค่าอิงสมมติฐานการขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐฯ 3 ครั้ง (ความเสี่ยงทางลงจากการขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้งอยู่ที่ 1,700-1,720 จุด) คาดนักลงทุนกลับมามองปัจจัยในประเทศ ได้แก่ 1) การรายงาน GDP ไตรมาส 1/61 (21 พ.ค.) 2) การพิจารณากฎหมายเลือกตั้งที่มาส.ว. (23 พ.ค.) 3) การใช้คำสั่งม.44 เพื่อช่วยกลุ่มดิจิตอลทีวี ให้ทันก่อนการจ่ายเงินค่าใบอนุญาตงวดที่ 5 วันที่ 23 พ.ค.นี้

กลุ่มสื่อสาร ฟื้นตัวหลัง TRUE ประกาศจะไม่เข้าประมูลคลื่น 1800MHz เรามองเป็นบวกต่อ TRUE จากฐานะทางการเงินจะไม่ถูกกดดันจากภาระต้นทุนสูงมากจนเกินไป ขณะที่แม้สัญญาณการแข่งขันที่อาจลดความรุนแรงลง เป็นบวกเชิงจิตวิทยาต่อ DTAC, ADVANC แต่ด้วยกฎประมูลจำนวนใบอนุญาตน้อยกว่าผู้เข้าประมูล (N-1) ตลาดอาจกลับมากังวลหากมีผู้เข้าประมูลเหลือเพียง 2 ราย โดยมีกำหนดยื่นเอกสาร 15 มิ.ย.

รับเหมาก่อสร้าง งบผ่านจุดที่แย่ที่สุด คาดเริ่มฟื้นตัวครึ่งปีหลัง บวกต่อ STEC, CK, PYLON

Investment Theme เลือกเก็งกำไรรายตัวแบบตัดขาดทุน // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) IVL 2) BANPU 3) PTT // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB // หุ้นกลุ่มไฟฟ้า BCPG, BGRIM, GULF*, EA // ผลการดำเนินงานผ่านจุดแย่สุด BANPU, BPP*, SAPPE, GUNKUL*, MONO*

ภาพรวมกลยุทธ์: กรอบการแกว่งระยะสั้นที่ 1740-1773 การเก็งกำไรยังควรระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง // หุ้นแนะนำวันนี้ BANPU, SAPPE / เก็งกำไร MONO* (เป้า 3.50 ตัดขาดทุน 2.96), GUNKUL* (เป้า 3.50 ตัดขาดทุน 2.96)

แนวรับ 1740 / แนวต้าน : 1761 และ 1773 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

สหรัฐฯ-จีนบรรลุข้อตกลงทางการค้า – จีนและสหรัฐฯเห็นพ้องที่จะระงับสงครามการค้าชั่วคราวและยุติการตอบโต้ผ่านมาตรการทางภาษี พร้อมบรรลุข้อตกลงที่จะลดยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐฯที่มีต่อจีน

เร่งงบกระตุ้นศก. - คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เร่งรัดหน่วยงานที่ได้รับการเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาดำเนินโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนนระยะเร่งด่วน (มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระยะที่ 2) จำนวน 126 โครงการ ภายใต้การดำเนินงานของ 11 หน่วยงาน วงเงิน 1.47 หมื่นล้าน ให้แล้วเสร็จภายในปี 2562

สั่งเร่งโรดโชว์อีอีซี – เตรียมเดินสายให้ช้อมูลนักลงทุน ดึงประเทศเป้าหมายทั้งเอเชีย ยุโรป สหรัฐ แบบรัฐต่อรัฐหรือเอกชนร่วมลงทุน หลังกฎหมายอีอีซีบังคับใช้ ดึง7กระทรวงนั่งบอร์ด

อัดเงินรากหญ้า9หมื่นล. - ธ.ก.ส.ออกบัตรเกษตรสุขใจ เป้าหมาย 3 ล้านใบ ให้เกษตรกรไว้ซื้อปัจจัยการผลิต รายละไม่เกิน 3 หมื่น ดอกเบี้ย 4% จะทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจฐานรากเพิ่มขึ้นอีก 9 หมื่นล้านบาท

ทีวีดิจิทัลระทึกลุ้นม.44ทันใช้ก่อนจ่ายค่างวด - ทีวีดิจิทัล จับตา คสช. จะใช้ มาตรา 44 อุ้มค่าใบอนุญาตงวด 5 ทันก่อนเส้นตาย 23 พ.ค.หรือไม่ ด้าน อสมท ระบุเตรียมเงินพร้อมจ่าย

 

ประเด็นติดตาม: 21 พ.ค. – TH ตัวเลข GDP ไตรมาส 1/61 / 23 พ.ค. – TH ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาพ.ร.บ.คัดเลือก ส.ส. ส.ว. / 28 พ.ค. TH - ผู้ผ่านคุณสมบัติประมูลแหล่งบงกช-เอราวัณ / 12 มิ.ย. – การหารือทรัมป์-คิม จอง อึน

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)