ชี้แนวร่วมรุ่นเก่า บึ้มป่วน4จังหวัดใต้ 'มทภ.4'รู้ตัวแล้วลุยเช็คบิล

ชี้แนวร่วมรุ่นเก่า บึ้มป่วน4จังหวัดใต้ 'มทภ.4'รู้ตัวแล้วลุยเช็คบิล

"พล.ท.ปิยวัฒน์" แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ตรวจเหตุระเบิด หลังคนร้ายก่อเหตุ4จังหวัดใต้ เผยฝีมือเป็นแนวร่วมรุ่นเก่าและรู้ตัวแล้ว กำชับให้ความปลอดภัยประชาชน

ภายหลังเกิดเหตุระเบิดหลายจุดพร้อมกันในพื้นที่ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลาบางส่วน ซึ่งจังหวัดปัตตานีเกิดเหตุระเบิด รวม 7 จุด เขตเทศบาล 4 จุด และ อ.ยะรัง 1 จุด อ.หนองจิก 1 จุด และ อ.สายบุรี 1 จุด ที่เกิดเหตุบริเวณตู้กดเงิน "เอทีเอ็ม" ทำให้ตู้เสียหาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ รวม 3 คน

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุเมื่อกลางดึก พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วย พล.ต.จตุพร กลัมพสูต ผบ.ฉก.ปัตตานี ได้เดินทาง ตรวจสอบที่เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็ม ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี รวม 4 จุด หน้าธนาคาร ธ.ก.ส. หน้าตู้เอทีเอ็ม และหน้าธนาคารอิสลาม ถนนยะรัง และหน้าธนาคารกสิกรไทย และหน้าตู้เอทีเอ็ม ธนาคารออมสิน หน้าวิทยาลัยเทคนิค ที่คนร้ายใช้จักรยานยนต์เป็นพาหนะ และกระจายกำลังนำระเบิดแสวงเครื่องจุดชนวนด้วยแบตเตอรีรถจักรยานยนต์ ลอบระเบิดตู้เอทีเอ็ม ทั้ง 7 จุด ช่วงค่ำวันที่ 20 พ.ค. ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 3 คน



แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่า เหตุระเบิดเงียบหายไป 5 - 6 ปีแล้ว กลุ่มที่มาก่อเหตุเป็นการก่อเหตุเพื่อแสดงศักยภาพว่าได้กลับมาอีกแล้ว เป็นการกระทำของแนวร่วมรุ่นเก่า แต่ไม่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ ขณะนี้รู้ตัวแล้ว รอรวบรวมพยานหลักฐาน คิดว่าไม่ยาก เพราะกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพได้

ในด้านการรักษาความปลอดภัยประชาชน ได้ให้ความปลอดภัยประชาชนเหมือนเดิม แต่เข้มงวดมากขึ้น จะไม่ประมาท เราต้องเตรียมการมากขึ้น ด่านจุดตรวจมีอยู่แล้ว และกำลังประจำถิ่นเพิ่มมากขึ้น แต่จุดก่อเหตุเป็นจุดล่อแหลม ใครๆ ก็กดเงินตู้เอทีเอ็มได้ ต่อไปคงต้องใช้มาตรการมากขึ้น หรืออาจจะปรึกษากับธนาคาร ต้องให้ตู้เอทีเอ็มอยู่ภายใน และให้ยาม หรือ รปภ.ของธนาคาร ช่วยดูแล อาจจะทำให้ประชาชนมีความเดือดร้อนมากขึ้นในการใช้บริการ เพราะอาจจะมีมาตรการมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้คงต้องคุยทั้ง 3 ฝ่าย เพื่อหามาตรการในการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน