'เพื่อไทย' ชี้ 4 ปีรัฐประหาร ความสุขคนไทยลดลง

'เพื่อไทย' ชี้ 4 ปีรัฐประหาร ความสุขคนไทยลดลง

"เพื่อไทย" ชี้ 4 ปีรัฐประหาร ความสุขคนไทยลดลง วอนเปิดพื้นที่แสดงความคิดเห็น ปลดล็อกพรรคการเมือง

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนิด้าโพลสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "4 ปี คสช.กับการคืนความสุขให้คนในชาติ" 

ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 46.85 ระบุ มีความสุขเท่าเดิม ร้อยละ 25.46 ระบุ มีความสุขลดลง เพราะปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนแย่ลง ค่าครองชีพสูง สวนทางราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ การบังคับใช้กฎหมายหรือแก้ไขกฎหมายไม่ตรงจุด มีการจำกัดสิทธิเสรีภาพมากเกินไปและขาดความมั่นคงทางประชาธิปไตย สะท้อนว่ากว่า 70% จากการสำรวจ ไม่เห็นว่า การคืนความสุขของคสช.นั้น ประชาชนได้รับความสุขมากขึ้น 4 ปีหลังรัฐประหารผ่านไป ความสุขคนไทย มีแต่ทรงกับทรุดหรือไม่

นอกจากนี้อยากให้คสช.รับฟังความคิดเห็นของประชาชน นักวิชาการ หรือแม้แต่นักการเมือง ไม่ควรมีทัศนคติเป็นลบว่าเป็นความเห็นจากฝ่ายที่เป็นศัตรูกัน หรือมองความเห็นเหล่านั้นอย่างมีอคติ อย่างน้อยเวลาที่เหลือ 8-9เดือน ก่อนการเลือกตั้ง ถ้าได้ฟังเสียงสะท้อนเหล่านี้นำไปปรับปรุงการทำงาน เปิดพื้นที่ เสรีภาพในการแสดงความเห็นที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญและปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

อย่างไรก็ตามสถานการณ์การเมืองควรคลี่คลายเพื่อเตรียมการและก้าวไปสู่การเลือกตั้ง เปิดใจให้กว้างและปรับทัศนคติตัวเองเสียใหม่ว่าคนไทยอยากเห็นการนำประเทศไปสู่สภาพบ้านเมืองปกติ เปิดพื้นที่เสรีภาพ ปลดล็อกทางการเมือง คนไทยที่มีความปรารถนาดีต่อกันจะได้ออกมาช่วยกันนำบ้านเมืองเดินไปข้างหน้าร่วมกัน