คสช.ขอความร่วมมือ คนอยากเลือกตั้ง อย่าเคลื่อนขบวนมาทำเนียบ

คสช.ขอความร่วมมือ คนอยากเลือกตั้ง อย่าเคลื่อนขบวนมาทำเนียบ

คสช.ย้ำขอความร่วมมือ คนอยากเลือกตั้ง อย่าเคลื่อนขบวนมาทำเนียบ

พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11 ) ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมดูแลสถานการณ์การชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งระหว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคม ว่า  การที่เคลื่อนไหวในมหาวิทยาลัยธรรมศษสตร์ คสช.รับฟังความคิดเห็นของกลุมผู้ชุมนุม  ไม่ว่าจะขอพูด ขอปราศรัย ขอแสดงความคิดเห็น คสช.ก็ประสานงานการดำเนินกิจกรรมต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย อย่าไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคลใคร อย่าไปบิดเบือนข้อมูล อย่าไปทำในสิ่งไม่เหมาะสม ปลุกเร้าความเกลียดชังในเวลาที่บ้านเมืองต้องการความสงบสุข ทั้งนี้ คสช. ไม่ได้ปิดกั้นการเคลื่อนไหว ไม่ได้ไปละเมิดอะไรเลย เราปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย
 

“นี่คือสิ่งที่สังคมส่วนใหญ่ยอมรับ ว่าคสช.ไม่ได้ใช้อำนาจเต็ม แม้ว่าจะเป็นรัฐบาลเผด็จการก็ตาม ไม่ได้ใช้กำลัง ใช้ความรุนแรง เข้าขัดขวางการจัดกิจกรรม เราเน้นการพูดคุย ขอความร่วมมือ ทำความเข้าใจ พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกระหว่างจัดกิจกรรมด้วย อีกทั้งประเมินสถานการณ์ ไม่ให้เกิดความรุนแรง การรับมือผู้ชุมนุมเราบังคับใช้กฎหมายปกติ คือ พ.ร.บ.ชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ พ.ศ.2558 ” พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าว 

เมื่อถามถึงการรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเคลื่อนไหวมาทำเนียบรัฐบาล พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า คงไม่มีอะไรกังวล เราประสานงานตลอด ซึ่งไม่ทราบว่าสถานการณ์ข้างหน้าเป็นอย่างไร แต่ขอความร่วมมือว่า ถ้าเป็นไปได้อยากให้จัดกิจกรรมในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถ้าเดินขบวนมาทำเนียบรัฐบาล จะทำให้รถติด ช่วงนี้โรงเรียนเปิดเทอมแล้ว เกรงว่าจะทำให้ประชาชนที่สัญจรบนท้องถนนช่วงเวลาเดินขบวน รู้สึกไม่ดี ก็ได้ เราจึงพยายามให้ข้อมูล และชี้แจงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา ในทางตรงกันข้ามถ้าไม่ให้ความร่วมมือ เจ้าหน้าที่ก็ต้องพยายามดูแลกิจกรรม และรักษาความสงบเรียบร้อยให้ได้มากที่สุด

 พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ตนยังตอบไม่ได้ ว่าเจ้าหน้าที่ใชช้วิธีการบล็อกผู้ชุมนุมตั้งแต่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือไม่ เพราะเป็นการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่  แต่ในภาพรวมขอความร่วมมือให้เคลื่อนไหวภายใต้กรอบกฎหมาย ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้สังคม