ผลตรวจชัด! 2เหยื่อตายเพราะยาลดอ้วนฉาว ลั่นรู้คนอยู่เบื้องหลัง'ลีน'แล้ว

ผลตรวจชัด! 2เหยื่อตายเพราะยาลดอ้วนฉาว ลั่นรู้คนอยู่เบื้องหลัง'ลีน'แล้ว

เปิดผลชันสูตรแพทย์ ชี้2ศพเหยื่อตายเพราะยาความลดอ้วนฉาว ลั่นรู้คนอยู่เบื้องหลัง "ลีน" แล้ว ด้านกรมวิทยาศาสตร์ฯเผยผลตรวจผลิตภัณฑ์ ไม่ปลอดภัยเพิ่ม 10 รายการ มีสารไซบูทรามีน ชี้ดาราเอี่ยวรีวิวอีก-โดนเพิ่มแน่

ที่บช.น. เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 19 พฤษภาคม พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ได้รับผลชันสูตรศพจากแพทย์ 2 คดี คือคดีที่สภ.กาญจนบุรี กับสภ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี พบว่าศพทั้งสองนั้น ทางแพทย์ชันสูตรพบลักษณะการเสียชีวิตใกล้เคียงกัน โดยพบความผิดปกติจากหัวใจ ปอด ม้าม และได้ทำการลงความเห็นเหมือนกันว่าเกิดการเสียชีวิตจากยาไซบูทรามีน โดยพบว่ากรณีที่สภ.กาญจนบุรีนั้น หัวใจของผู้เสียชีวิตมีเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจตายเป็นหย่อม ๆ หลายหย่อม อีกทั้งมีการหดตัวบางตำแหน่ง พบลักษณะบวมน้ำ และมีขนาดใหญ่กว่าปกติ ส่วนปอดมีลักษณะคั่งเลือด และพบยาไซบูทรามีนในเลือด แพทย์ได้สรุปความเห็นว่าการเสียชีวิตเกิดจากหัวใจล้มเหลวจากผลแทรกซ้อนของยาดังกล่าว

ผลตรวจชัด! 2เหยื่อตายเพราะยาลดอ้วนฉาว ลั่นรู้คนอยู่เบื้องหลัง'ลีน'แล้ว

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวต่อว่าส่วนที่สภ.ลาดหลุมแก้วนั้น พบกล้ามเนื้อหัวใจหนาผิดปกติ มีขนาดและน้ำหนักมากกว่าเกณฑ์ปกติ ที่ปอดคั่งเลือดและน้ำหนักมากกว่าเกณฑ์ปกติเกือบสองเท่า รวมทั้งยังพบยาไซบูทรามีนในเลือด แพทย์สรุปการเสียชีวิตว่าหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน สืบเนื่องจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจหนาตัวผิดปกติ หรือเกิดจากภาวะแทรกซ้อนการรับประทานยาไซบูทรามีน ทั้งให้ทั้ง 2 คดีมีบทสรุปเหมือนกัน แพทย์ได้ให้ความเห็นว่าเมื่อทานยาดังกล่าวไป หัวใจจะเต้นแรงกว่าปกติ มีผลให้กล้ามเนื้อของหัวใจมากกว่าปกติด้วย และทำให้น้ำในเลือดถูกดันไปยังปอดและหัวใจ จนบวมน้ำ จึงขอชี้แจงต่อประชาชนว่า ยาไซบูทรามีนเป็นยาอันตราย หากทานไปอาจถึงแก่เสียชีวิตได้ ทางประเทศไทยไม่อนุญาตให้ผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายในอุตสาหกรรมอาหารโดยเด็ดขาด

คาดว่ายาตัวนี้ถูกลักลอบนำเข้ามาในประเทศไทย ดังนั้นหากใครจำหน่าย ลักลอบ นำเข้าขอให้หยุดทันที เพราะจะมีความผิดฐานจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุก 2 ปี และตอนนี้จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุก 10 ปี พร้อมทั้งต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้เสียชีวิตหรือญาติผู้เสียชีวิตด้วย โดยตอนนี้มีผู้เสียชีวิตจากยาดังกล่าวแล้ว 4 ราย แต่มีผลชันสูตรจากแพทย์ออกมาเพียง 2 รายเท่านั้น ซึ่งก็จะต้องรอผลชันสูตรอีก 2 รายที่เหลือต่อไป

ผลตรวจชัด! 2เหยื่อตายเพราะยาลดอ้วนฉาว ลั่นรู้คนอยู่เบื้องหลัง'ลีน'แล้ว

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวต่อว่า สำหรับประชาชนที่รับประทานยาดังกล่าวอยู่นั้น จะส่งผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด การทำงานของหัวใจผิดปกติ ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นแรง ใจสั่น โดยอาจะเผชิญภาวะหัวใจล้มเหลว ไตวาย รวมทั้งอาจจะเจอภาวะหัวใจขาดเลือด ถึงขึ้นหยุดเต้นนำไปสู่การเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ยาดังกล่าวยังส่งผลต่อแรงดันโลหิตในปอดมากขึ้น หลอดเลือดในสมองแตก หายใจไม่ออกหรือหายใจลำบาก เจ็บหน้าอก ตาพร่า วิงเวียนศีรษะ เวียนหัวรวมถึงคลื่นไส้ได้ ซึ่งอาจมีอาการลมชัก ปากแห้ง คอแห้ง และนอนไม่หลับได้ หากหยุดรับประทานยาดังกล่าว อาการทั้งหมดจะหยุดลงทันที ทั้งนี้ยาไซบูทรามีนมีฤทธิ์ต่อประสาทส่วนกลาง ทำให้ไม่เกิดการอยากอาหาร แต่จะส่งผลข้างเคียงต่อคนที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดต่าง ๆ

ผลตรวจชัด! 2เหยื่อตายเพราะยาลดอ้วนฉาว ลั่นรู้คนอยู่เบื้องหลัง'ลีน'แล้ว

รองผบ.ตร.กล่าวต่อว่า ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารในตลาดใหม่ดอนเมือง พบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัยเพิ่มอีก 10 รายการ โดยมีการพบตัวสารไซบูทรามีนอยู่ในผลิตภัณฑ์ทั้ง 10 รายการดังนี้ คือ 1.ผลิตภัณฑ์ แคลโล 2.The Eight 3.คอลวีว่า 4.เอส-ซีเครท 5.Finale 6.แอล-ฟิน by ลูกสำรอง 7.Boxy INDELAR 8.Alert เรียว ไวท์ 9.PUSH SHE (VIVI) และ 10.LUK SAM RONG หากพบว่ามีดารานักแสดงรายใดเคยโฆษณาผลิตภัณฑ์ทั้ง 10 รายการนี้ก็จะเรียกมาสอบปากคำเช่นกัน ส่วนผู้ผลิตและผู้จำหน่ายก็จะถูกดำเนินคดีในฐานจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ ส่วนกรณีของผลิตภัณฑ์ลีนนั้น ตอนนี้ได้เพิกถอนและทำการปิดโรงงานไปแล้ว ในการสืบสวนเราพบตัวผู้อยู่เบื้องหลังแล้ว แต่การสอบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีแจ้งข้อหาต่อไป