ไขข้อสงสัยฐานันดร"เมแกน มาร์เคิล"หลังเสกสมรส

ไขข้อสงสัยฐานันดร"เมแกน มาร์เคิล"หลังเสกสมรส

เมื่อเมแกน มาร์เคิล นักแสดงสาวชาวอเมริกัน เข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายแฮร์รี่แห่งเวลส์ แน่นอนว่า คำถามที่ตามมาคือ ฐานันดรศักดิ์ที่เธอน่าจะได้รับ ในฐานะสมาชิกใหม่แห่งราชวงศ์อังกฤษอยู่ในระดับไหน จะมีคำนำหน้าว่า "เจ้าหญิง" หรือไม่ เรามีคำตอบให้

ชีวิตจริงไม่ได้เป็นดั่งเทพนิยาย การเข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายไม่สามารถทำให้หญิงสามัญชนกลายเป็นเจ้าหญิงได้โดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะการเข้ามาเป็น "สะใภ้หลวง" แห่งราชวงศ์อังกฤษ ที่กำหนดให้เฉพาะผู้ที่มีเชื้อสายของกษัตริย์โดยตรงเท่านั้น ที่จะมีคำนำหน้าว่า "เจ้าหญิง" ได้ เช่น เจ้าหญิงแอนน์ พระราชธิดาในสมเด็จพระราชินีนาถ อลิซาเบธที่ 2, เจ้าหญิงมาร์กาเร็ต พระขนิษฐา หรือ เจ้าหญิงเบียทริซกับเจ้าหญิงยูจีนนี พระราชนัดดา

เมื่อครั้งซาราห์ เฟอร์กูสัน เสกสมรสกับเจ้าชายแอนดรูว์ เธอได้รับฐานันดรศักดิ์เป็นดัชเชสส์แห่งยอร์ก และโซฟี รีส โจนส์ ได้เป็นเคาน์เตสส์แห่งเวสเซกซ์ หลังเสกสมรสกับเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ไม่ได้มีคำนำหน้าว่าเจ้าหญิง

ช่วงที่ "ไดอานา สเปนเซอร์" เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร ก็ได้รับบรรดาศักดิ์อย่างเป็นทางการว่า "เจ้าหญิงแห่งเวลส์" ไม่ใช่ "เจ้าหญิงไดอานา" และหลังจากหย่า ก็ยังมีพระนามเป็นทางการว่า "ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์" ขณะที่คามิลลา ชายาใหม่ ได้บรรดาศักดิ์ "ดัชเชสส์แห่งคอร์นวอลล์"

เมื่อเคท มิดเดิลตัน เมื่อเข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลส์ ในปี 2554 ก็ได้รับคำนำหน้าชื่อว่า "Her Royal Highness" ที่แสดงว่าเป็นสมาชิกในพระราชวงศ์ และได้บรรดาศักดิ์เป็น "ดัชเชสส์แห่งเคมบริดจ์" ตามเจ้าชายวิลเลียม ซึ่งทรงได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าสถาปนาให้ดำรงพระยศดยุคแห่งเคมบริดจ์ก่อนแล้ว

การสถาปนาพระยศให้แก่สมาชิกพระราชวงศ์ก่อนเข้าพิธีเสกสมรสกับสามัญชน ก็เป็นทางออกหนึ่งที่จะช่วยให้ "สะใภ้หลวง" มีตำแหน่งที่สมฐานะโดยไม่ต้องมีคำนำหน้าว่าเป็น "เจ้าหญิง" และกฎนี้ก็จะถูกนำมาใช้กับเมแกน มาร์เคิล เช่นกัน โดยเป็นไปได้ว่า เจ้าชายแฮร์รีอาจทรงได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าให้ดำรงพระยศ "ดยุคแห่งซัสเซกซ์" ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ว่างมานาน และจะทำให้มาร์เคิลได้เป็นดัชเชสส์แห่งซัสเซกซ์ หลังการเสกสมรสโดยอัตโนมัติ แต่ถ้าไม่ใช่ซัสเซกซ์ ก็อาจจะเป็นอัลบานี หรือ คลาเรนซ์ ก็ได้