'ชาญเทพ' ย้ำ ปชช. เอือมม็อบมาตลอด 10 ปี

'ชาญเทพ' ย้ำ ปชช. เอือมม็อบมาตลอด 10 ปี

"ชาญเทพ" ประชุมร่วมทหาร จัด 18 กองร้อย รับมือกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ลั่น บังคับใช้ ก.ม. ดำเนินคดีเด็ดขาด ย้ำ ปชช. สุดเอือมม็อบมาตลอด 10 ปี

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 61 เวลา 15.00 น. ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. ตัวแทนเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมประชุมวางแผนดูแลความปลอดภัย กรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดเคลื่อนไหวในวันที่ 21 - 22 พฤษภาคม โดยเริ่มค้างคืนตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ที่สนามฟุตบอล ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จากนั้นจะเดินขบวนไปที่บริเวณทำเนียบรัฐบาล วันที่ 22 พฤษภาคม เวลา 07.00 น.

พล.ต.ท.ชาญเทพ เปิดเผยก่อนการประชุมว่า กรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่จะทำกิจกรรมในวันที่ 21 - 22 พฤษภาคม นี้ ตนขอความกรุณานักศึกษาทุกคนให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย ซึ่งความเป็นจริงไม่จำเป็นต้องออกมาเรียกร้องอะไร เนื่องจากรัฐบาลได้บอกกับประชาชนอยู่แล้วว่าต้นปี 62 จะมีการเลือกตั้ง ส่วนกลุ่มนักศึกษาอยากให้รัฐบาลจัดเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 61 ซึ่งดูแล้วห่างจากที่รัฐบาลกำหนดไว้เพียง 2 - 3 เดือน เท่านั้น ขอให้นักศึกษาตระหนักว่า การออกมาชุมนุมอาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ช่วงนี้บ้านเมืองอยู่ในความสงบสุข ประชาชนเอือมระอากับการที่มีม็อบมาตลอดระยะ 10 ปี ประเทศชาติถอยหลังลงไปมาก ตนไม่อยากให้สร้างความวุ่นวาย ในเมื่อรัฐบาลก็จะให้มีการเลือกตั้งอยู่แล้ว การมาชุมนุมก็จะสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน และยังผิดกฎหมายด้วย ฝากถึงนักศึกษาว่าอนาคตของท่าน ถ้าทำผิดกฎหมายขึ้นมา ต้องถูกดำเนินคดี

พล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประสานขออนุญาตจัดชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจก็รับแจ้งไว้ แต่ก็ชี้แจงว่าให้ชุมนุมอย่างมีขอบเขต ส่วนพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม ไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมเดินเข้ามาในพื้นที่ หากมีการฝ่าฝืนจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุม โดยล่าสุดทราบว่าทาง ม.ธรรมศาสตร์ จะไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมใช้พื้นที่ทำกิจกรรมและพักค้างคืนในวันที่ 21 พฤษภาคม ด้วย

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า สำหรับผู้ชุมนุมได้มีหนังสือขออนุญาตวันที่ 21 พฤษภาคม ขอใช้พื้นที่บริเวณถนนหน้าพระลาน จากนั้นช่วงเช้าวันที่ 22 พฤษภาคม จะเดินขบวนมาที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งได้แจ้งเงื่อนไขไปแล้วว่า เนื่องจากจำนวนคนที่มาชุมนุมประมาณ 800 คน ถ้าออกมาเดินบนถนนในช่วงเช้าจะทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน รถติดทั่วกรุงเทพฯ จึงขอให้นักศึกษาปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ชุมนุม ด้วย

ขณะที่มีรายงานข่าวแจ้งว่า ทาง บช.น. ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรักษาความปลอดภัยจำนวน 18 กองร้อย หรือ 2,790 นาย จาก บก.น.1 , 5 , 6 ตำรวจภูธรภาค 1 , 2 และ 7