ทอท.ภูเก็ต เข้าร่วมโครงการ ASQ มั่นใจพัฒนาการให้บริการทัดเทียมสากล

ทอท.ภูเก็ต เข้าร่วมโครงการ ASQ มั่นใจพัฒนาการให้บริการทัดเทียมสากล

ท่าอากาศยานภูเก็ต ประกาศความร่วมมือพร้อมเข้าร่วมโครงการจัดอันดับท่าอากาศยาน สภาท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (ACI) มั่นใจพัฒนาการให้บริการให้มีความทัดเทียมกับท่าอากาศยานในระดับสากล

เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ (18 พ.ค.61) ที่ห้องประชุม โรงแรม เดอะซเลท อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นาวาอากาศเอกวิสูธ จันทนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานท่าอากาศยานภูมิภาค บริษัท ท่าอากาศไทย จำกัด (มหาชน) เป็นประธานเปิดงาน“Take off HKT ready for ASQ”ซึ่งท่าอากาศยานภูเก็ตจัดขึ้น เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเข้าร่วมโครงการจัดอันดับท่าอากาศยาน (Airport Service Quality : ASQ)ของสภาท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (Airport Council International : ACI)และเพื่อให้ท่าอากาศยานภูเก็ตมีระบบมาตรฐานสากลคอยติดตามคุณภาพการบริการของทุกหน่วย มีความถูกต้องเหมาะสมการใช้งบประมาณในการปรับปรุงการบริการ อีกทั้งยังเป็นการสร้างแรงกระตุ้น และความร่วมมือจากหน่วยงานในท่าอากาศยาน โดยมีนายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต, ร.ต.ธานี ช่วงชู รองผู้อำนวยการ สายสนับสนุนธุรกิจฯ หัวหน้าฝ่ายต่างๆ ของท่าอากาศยานภูเก็ต ผู้แทนสายการบิน หน่วยงานภาครัฐที่ให้บริการภายในสนามบินภูเก็ต ผู้ประกอบการ้านค้า และบริษัทที่ให้บริการด้านต่างๆ ของสนามบิน เข้าร่วม

โอกาสนี้ยังมีการเสวนาในหัวข้อ “HKT Ready for ASQ” มีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นาวาอากาศเอกวิสูธ จันทนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานท่าอากาศยานภูมิภาค,นายอนันต์ฉัตรศรัทธา รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย พัฒนานวัตกรรมและคุณภาพการบริการ,นายธนากร ศรีหมาศ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรการการบินภูเก็ต และ พ.ต.ท.หญิง อารมณ์ ขวัญเนตร รองผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต เกี่ยวกับมุมมองการยกระดับคุณภาพการบริการที่มุ่งเน้นด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT)หรือThailand 4.0

สำหรับการเข้าร่วมโครงการจัดอันดับท่าอากาศยานของท่าอากาศยานภูเก็ตนั้น เป็นการร่วมมือกันระหว่างท่าอากาศยานภูเก็ต,สายการบินและหน่วยงานที่ให้บริการภายในท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อยกระดับการให้บริการและเป็นการกำหนดทิศทางการให้บริการเป็นไปในทิศทางเดียวกันโดยการเข้าร่วมโครงการจัดอันดับท่าอากาศยานของท่าอากาศยานภูเก็ตนั้น จัดอยู่ในประเภทท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสาร 15 – 25 ล้านคนต่อปีซึ่ง ท่าอากาศยานภูเก็ตเป็นท่าอากาศยานลำดับที่ 4 ของท่าอากาศยานไทยที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นท่าอากาศยานนำร่องในประเภทท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสารมากกว่า 40 ล้านคนต่อปี ตามมาด้วยท่าอากาศยานเชียงใหม่ที่เข้าร่วมในประเภทท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสาร 5-15 ล้านคนต่อปี และสามารถคว้ารางวัล อันดับที่ 3 ของโลกในปี พ.ศ.2559 และในปี พ.ศ.2560 ท่าอากาศยานดอนเมืองเข้าร่วมในประเภทท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสาร 25-40 ล้านคนต่อปี ปัจจุบันมีท่าอากาศยานที่เข้าร่วมโครงการจัดอันดับท่าอากาศยานทั่วโลก 346 ท่าอากาศยาน กระจายอยู่ใน 86 ประเทศทั่วโลก โดยในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก มีท่าอากาศยานที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 99 ท่าอากาศยาน

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานภูเก็ตอยู่ระหว่างการพัฒนายู่ตามแผนการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ตปีงบประมาณ 2553-2557 ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมในด้านกายภาพ และเมื่อการพัฒนาเสร็จสิ้นในเดือนมิถุนายน 2561 จึงถือว่าท่าอากาศยานภูเก็ตมีความพร้อมในการเข้ารับการประเมินคุณภาพการให้บริการ และจะพัฒนาการให้บริการให้มีความทัดเทียมกับท่าอากาศยานในระดับสากล ซึ่งการเข้าร่วมโครงการจัดอันดับท่าอากาศยานถือเป็นความร่วมมือของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของท่าอากาศยานเอง สายการบิน หน่วยงานที่ให้บริการภายในสนามบิน ทั้งตรวจคนเข้าเมือง ศุลากร บริษัทเอ้าท์ซอร์ส ร้านค้าต่างๆ ตลอดจนถึงแม่บ้าน ในการช่วยกันให้บริการกับผู้โดยสารเพื่อให้เกิดความประทับใจสูงสุดทั้งนี้จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการรับการประเมินในเดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนกันยายน

ขณะที่เดียวกันการเสวนาในหัวข้อ “HKT Ready for ASQ” สรุปได้ว่า การเข้าสู่โครงการจัดอันดับท่าอากาศยานฯ ถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งทางหน่วยงานต่างๆ พร้อมให้การสนับสนุน และจะร่วมกันบริการผู้โดยสารเพื่อให้เกิดความประทับใจสูงสูด ไม่เฉพาะในช่วงที่เข้ารับการประเมินเท่านั้น แต่ตลอดไปด้วย ส่วนปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในสนามบินก็พร้อมที่ร่วมมือในการแก้ปัญหา เพราะสนามบินถือเป็นห้องรับแขกที่สำคัญ และเป้าหมายการรับบริการของผู้โดยสารนั้น คือ การได้รับการบริการที่ดี