'เสธ.ทร.' ชี้จมเรือรบหลวงโพธิ์สามต้น ไม่ได้ทำกันง่ายๆ

'เสธ.ทร.' ชี้จมเรือรบหลวงโพธิ์สามต้น ไม่ได้ทำกันง่ายๆ

"เสธ.ทร." แจงกองทัพเรือ ไม่มีแนวคิดจมเรือรบหลวงโพธิ์สามต้น ชี้ มีคุณค่าสูง ยอมรับเสียดาย ระบุมอบให้ อบจ.จันทบุรี ดูแล เผยอยู่ระหว่างทำประชาพิจารณ์

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 61 ตามที่มีกระแสข่าวกองทัพเรือเตรียมจมเรือรบหลวงโพธิ์สามต้น ซึ่งเป็นเรือรบหลวงลำประวัติศาสตร์ที่เคยร่วมงานสวนสนามทางเรือ ในพิธีราชาภิเษก พระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ที่ประเทศอังกฤษ และถูกนำมาประดิษฐานที่ท่าน้ำหน้าอนุสรณ์สถานอู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงามหลังปลดประจำการ เพื่อบำรุงซ่อมแซมสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ เมื่อปี 2555 ซึ่งปัจจุบันเกิดการชำรุดทรุดโทรมเสียหาย หลังหมดงบประมาณในการซ่อมบำรุงรักษา นั้น

พล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ เสนาธิการทหารเรือ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ตกผลึก เรือรบมีคุณค่าในหลายๆ ด้าน ยังต้องปรึกษาหารือกันอีก ซึ่งยอมรับว่ารู้สึกเสียดาย ถ้าจะนำไปจมเพราะถือเป็นเรือรบเก่า อย่างไรก็ตามอยากให้เข้าใจว่า การจมเรือไม่ได้ทำกันง่ายๆ ต้องมีการขออนุญาต และดูพื้นที่ที่จะนำเรือไปจมว่าทับเส้นทางคมนาคมหรือไม่ ต้องคิดกันอีกมาก อยู่ดีๆจะไปจมเรือคงไม่ได้ ต้องมีองค์ประกอบหลายด้าน และในอนาคตเราก็จะมีเรือดำน้ำเข้ามาประจำการก็จะต้องพิจารณาด้วยว่าจะเป็นอุปสรรคหรือไม่

"เรือรบหลวงโพธิ์สามต้น เป็นเรือที่มีคุณค่าสูง ขณะนี้มีอายุมากกว่า 50 ปีแล้ว และได้มีการปลดระวางตามอายุขัย แต่ถือว่าเป็นเดือนแห่งประวัติศาสตร์ที่มีผลงาน เมื่อปลดระวางทางกองทัพเรือก็มอบให้จังหวัดจันทบุรีทำเป็นพิพิธภัณฑ์และให้ดูแลจัดการกันเอง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร ไม่เกี่ยวข้องกับกองทัพเรือ เพราะได้มอบให้กับทางจังหวัดไปแล้ว แต่ทราบว่าอยู่ระหว่างการทำประชาพิจารณ์ของคนในจังหวัด ว่าจะปรับปรุงซ่อมแซมอย่างไรต่อไป ซึ่งยอมรับว่ามีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย" เสธ.ทร. กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเรือรบหลวงถูกปลดประจำการ ต่อมาได้มีการอัญเชิญเรือหลวงโพธิ์สามต้น มาจากอู่กรมทหารเรือ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เพื่อประดิษฐานที่อู่ต่อเรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช หรืออู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม จ.จันทบุรี ใช้งบประมาณในการลากเรือมาที่ จ.จันทบุรี จำนวน 5.7 ล้านบาท ก่อนจะนำมาปรับปรุงซ่อมแซมให้เป็นพิพิธภัณฑ์ และเป็นแหล่งเรียนรู้อีก 23 ล้านบาท ซึ่งการอัญเชิญเรือรบหลวงโพธิ์สามต้น จากอู่กรมทหารเรือ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ มาประดิษฐานที่อู่ต่อเรือพระเจ้าตาก หรืออู่ต่อเรือบ้านเสม็ดงาม ถือเป็นสถานที่เดิมที่ใช้ต่อเรือเมื่อครั้งยกทัพไปตีพม่าเพื่อกู้เอกราชของชาติ โดยมีคหบดีใน จ.สมุทรปราการ เป็นผู้บริจาคงบประมาณในการลากเรือรบหลวงโพธิ์สามต้น เพื่อนำมาจอดเทียบท่าเรือบ้านเสม็ดงาม ต่อมา ผู้บริจาคประสบภาวะทางการเงิน จนไม่สามารถหางบประมาณ มาบำรุงซ่อมแซม เรือรบหลวงต่อ ทำให้ถูกทิ้งให้อยู่ในสภาพอย่างที่เห็น