ตำรวจมาเลเซียยึดทรัพย์“นาจิบ”

ตำรวจมาเลเซียยึดทรัพย์“นาจิบ”

คาดเอี่ยวทุจริตกองทุนวันเอ็มดีบี

สำนักข่าวซินหัว รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวเบอร์นามาว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซีย ได้ยึดทรัพย์สินมีค่าหลายรายการหลังจากที่ได้เข้าตรวจค้นบ้านพักและสำนักงานของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งปฏิบัติการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะหาหลักฐานเชื่อมโยงการทุจริตกองทุนวันเอ็มดีบี โดยทรัพย์สินที่ยึดไว้ในครั้งนี้ รวมถึงอัญมณีและเครื่องประดับมีค่ารวมกว่า 72 ถุง สกุลเงินประเทศต่างๆ และกระเป๋าแบรนด์เนมราคาแพงจำนวน 284 ใบ

นายอามาร์ ซิงห์ อิชฮา ซิงห์ หัวหน้าสำนักงานสืบสวนคดีอาชญากรรมทางพาณิชย์ของมาเลเซีย กล่าวว่า กระเป๋าหรูที่ตรวจยึดได้ส่วนหนึ่งเป็นกระเป๋าแบรนด์ดังอย่าง แอร์เมส และหลุยส์วิตตอง

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า จะมีการสืบสวนต่อไปเพื่อคำนวณมูลค่าของทรัพย์สินจำนวนมหาศาลที่ยึดได้จากการเข้าบุกค้นสถานที่ต่างๆจำนวน 6 แห่งที่เกี่ยวข้องกับคดีการทุจริตกองทุนวันเอ็มดีบี ซึ่งได้แก่สำนักนายกรัฐมนตรี บ้านพักอาศัยอย่างเป็นทางการของนายนาจิบ และบ้านพักอื่นอีก 4 แห่ง

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวด้วยว่า มีการยึดเอกสารที่เชื่อว่ามีความเกี่ยวโยงกับกองทุนวันเอ็มดีบี พร้อมระบุว่าจะทำการบุกค้นต่อไปจนกว่าการสืบสวนจะเสร็จสิ้น แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุว่ามีหลักฐานเพียงพอแล้วหรือไม่สำหรับเอาผิดนายนาจิบ โดยกล่าวแต่เพียงว่า ทุกอย่างนั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายโมฮัมหมัด ฟูซี ฮารุน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้ นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนปัจจุบัน ได้กล่าวหาว่า นายนาจิบมีพฤติกรรมคอร์รัปชันที่เกี่ยวข้องกับกองทุนวันเอ็มดีบี ซึ่งเป็นกองทุนเพื่อการพัฒนาประเทศที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2552 โดยนับตั้งแต่ที่ก้าวเข้าสู่อำนาจ นายมหาธีร์ได้ปลดอัยการสูงสุดซึ่งคอยปกป้องนายนาจิบ อีกทั้งโยกย้ายหัวหน้าสำนักงานต่อต้านคอร์รัปชัน และเปิดโปงรายงานการเงินของกองทุนวันเอ็มดีบี 

นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งทีมงานเพื่อรื้อฟื้นการสอบสวนที่นายนาจิบเคยยกเลิกไปก่อนหน้านี้