ค่าบาท'แข็งค่า'หลังราคาน้ำมันขึ้นกดดันเงินเฟ้อ

  ค่าบาท'แข็งค่า'หลังราคาน้ำมันขึ้นกดดันเงินเฟ้อ

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า ​"32.07 บาทต่อดอลลาร์" ขณะที่ราคาน้ำมันปรัวตัวขึ้นสูงกดดันเงินเฟ้อไทยเป็นความเสี่ยงระยะสั้นค่างชาติลดการลงทุนในไทยและบาทยังอ่อนต่อเนื่อง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.07บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.09 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นแตะระดับ 80 เหรียญ/บาร์เรลเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2014 ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.12% เป็นครั้งแรกในรอบเจ็ดปี

ปัจจัยดังกล่าวแม้จะส่งผลลบต่อหุ้นทั้วโลก แต่ก็ส่งผลบวกกับกลุ่มพลังงาน ตลาดหุ้นสหรัฐจึงไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากความกังวลเรื่องบอนด์ยิลด์ที่ปรับตัวสูงขึ้นหรือความสับสนในการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

ในส่วนบอนด์ไทยจุดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในปัจจุบันคือบอนด์ยิลด์ระยะสั้น (2ปี) นักลงทุนในประเทศพยายามลดความเสี่ยงด้วยการกลับมาถือเงินสด ขณะที่ต่างชาติก็ลดการลงทุนลงหลังจากเงินบาทอ่อนค่าลงเร็ว

ขณะที่ ตราสารหนี้ระยะยาวยังคงเป็นจุดที่เรามีความกังวล เนื่องจากยีลด์ปรับตัวขึ้นน้อย เมื่อเทียบกับราคาน้ำมันที่สูงขึ้นมากและกำลังจะกดดันเงินเฟ้อในไทย จึงทำให้มีความเสี่ยงในอนาคต นอกจากนี้ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าต่อในระยะสั้น ก็จะกดดันให้นักลงทุนต่างชาติลดการลงทุนในไทยด้วย

สำหรับวันนี้มองว่าเงินบาทมีโอกาสแกว่งตัวในกรอบกว้างตามสภาพคล่องในตลาดเงินที่อยู่ในระดับต่ำ
มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.00-32.15 บาทต่อดอลลาร์