เอาจริง! 'ผบ.ตร.' สั่งลุยแก๊งหนี้นอกระบบ

เอาจริง! 'ผบ.ตร.' สั่งลุยแก๊งหนี้นอกระบบ

"ผบ.ตร." สั่งลุยแก๊งหนี้นอกระบบ หากพบตำรวจมีเอี่ยวปล่อยเงินกู้หรือทวงหนี้ผิดกฎหมาย เชือดวินัยและอาญาทันที พร้อมดาบสองพิจารณาข้อบกพร่องผู้บังคับบัญชาซ้ำ

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งปัจจุบันพบว่าเป็นปัญหาของประชาชนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากกลุ่มคนบางกลุ่มในสังคม เช่น ปัญหาเรื่องการชำระหนี้ สาเหตุเพราะจากสัญญาไม่เป็นธรรม ดอกเบี้ยแพง ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ไปจนถึงการถูกข่มขู่คุกคามใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้ ซึ่งปัญหานี้เป็นส่วนหนึ่งของต้นเหตุปัญหาในการพัฒนารายได้และคุณภาพชีวิตของประชาชน

ทั้งนี้ ตามนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญต่อปัญหาหนี้นอกระบบของประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมา พบว่า กลุ่มนายทุนได้มีวิธีการเชิญชวน หรือยื่นข้อเสนอให้ประชาชนในการกู้ยืมเงินนอกระบบถึงหน้าบ้าน และมีเงื่อนไขในการปล่อยกู้ที่ง่าย สะดวก จึงส่งผลให้ประชาชนหลงอยู่ในวังวนของขบวนการนายทุนหนี้นอกระบบไม่จบสิ้น จึงได้สั่งการไปยังทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องให้รีบดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมาย และควบคุมกลุ่มนายทุน กลุ่มผู้มีอิทธิพลต่างๆ ที่มีการปล่อยเงินกู้ทวงหนี้นอกระบบ โดยกำชับให้กำหนดมาตรการในการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูงกว่ามาตรฐาน และเป็นการเอารัดเอาเปรียบ หรือใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้ จนเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการก่อเหตุอาชญากรรมได้

รองโฆษก ตร. กล่าวด้วยว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้ขานรับนโยบายของรัฐบาล พร้อมทั้งได้สั่งการให้มีการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืน โดยแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบผู้มีพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำความผิดกฎหมายหนี้นอกระบบ เพื่อให้การปราบปรามเงินกู้นอกระบบตามนโยบายของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยมอบหมายให้ พล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ร.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นผู้กำกับดูแลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการกับบุคคลบางกลุ่ม ที่มีพฤติกรรมปล่อยเงินกู้นอกระบบในอัตราที่แพงเกินกว่ากฎหมายกำหนด พร้อมกับการป้องกันและปราบปรามกลุ่มมาเฟียหรือผู้มีอิทธิพลตามพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะบุคคลที่เป็นนายทุนปล่อยเงินกู้ ผู้นำเงินหรือทรัพย์สินไปให้กู้ และผู้ติดตามทวงหนี้โดยมีพฤติการณ์ข่มขู่ ใช้ความรุนแรง ให้ได้ผลอย่างจริงจัง โดยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดในทุกฐานความผิด และให้ขยายผลดำเนินคดีกับนายทุน ผู้สนับสนุนที่อยู่เบื้องหลัง ให้ได้ทั้งเครือข่าย ขบวนการ โดยใช้กฎหมายฟอกเงิน และมาตรการยึดทรัพย์ อย่างเฉียบขาด เพื่อถอนรากถอนโคน ไม่ให้มีโอกาสได้กลับมาสร้างเครือข่ายในการกระทำผิดได้อีก

ขณะเดียวกันได้กำชับให้ทุกหน่วยงาน สอดส่องมิให้มีข้าราชการตำรวจในสังกัด เข้าไปพัวพันเกี่ยวข้องกับกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ปล่อยเงินกู้นอกระบบ หรือทวงหนี้ผิดกฎหมายโดยเด็ดขาด หากตรวจพบให้ดำเนินการทางวินัยและอาญาทันที และให้พิจารณาข้อบกพร่องผู้บังคับบัญชา ตามคำสั่ง ตร.ที่ 1212/2537 ลง 1 ต.ค. 37

ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ ให้พี่น้องประชาชน ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย และหากมีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเรื่องดังกล่าว สามารถแจ้งเหตุหรือเบาะแสข้อมูลได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) หมายเลขโทรศัพท์ 1599 ซึ่งการดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ จะรักษาข้อมูลของผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นความลับ เพื่อป้องกันการถูกข่มขู่ คุกคาม หรือใช้ความรุนแรงจากกลุ่มที่ไม่หวังดี และสำหรับผู้ที่มีความประสงค์ในการกู้ยืมเงินสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1359 สำนักงานนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง