'สุวพันธุ์' โยน บช.ก.แจงนายทหารเอี่ยวเงินทอนวัด

'สุวพันธุ์' โยน บช.ก.แจงนายทหารเอี่ยวเงินทอนวัด

"สุวพันธุ์" โยน บช.ก.แจงนายทหารเอี่ยวเงินทอนวัด หลังสอบเจ้าอาวาสวัดชื่อดังโอนเงินให้แม่บ้านนายทหาร ไม่ห่วง ผอ.พศ. ถูกกลุ่มชาวพุทธขุดคุ้ย เอื้อปย.เมียดูงานตปท.

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 61 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านนายทหารยศร้อยโท ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องพัวพันกับปัญหาการทุจริตเงินทอนวัด ว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวจากสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ทราบแต่เพียงว่าเรื่องอยู่ระหว่างขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนและขยายผลของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ซึ่งเขาได้ดำเนินการมาตั้งแต่เกิดเรื่องราวขึ้นมา

นายสุวพันธุ์ กล่าวอีกว่า ซึ่งการเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายทหารคนดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา คงเป็นไปตามการสืบสวนสอบสวนและขยายผลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเส้นทางทางการเงินพบว่ามีการโอนเงินจำนวน 25 ล้านบาท จากเจ้าอาวาสวัดชื่อดังแห่งหนึ่ง ให้กับแม่บ้านของนายทหารคนดังกล่าว นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องกับใคร อะไร อย่างไร ขอให้สอบถามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดีกว่า เพราะขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งนี้คดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัด อยู่ที่ทางตำรวจเป็นหลัก ขณะที่การดำเนินการของ พศ.เป็นเรื่องเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัย หรือการกระทำผิดของข้าราชการ พศ. แต่ทาง พศ.ต้องประสานการทำงานกับทางตำรวจในเรื่องการดำเนินคดี ซึ่งทุกฝ่ายเดินหน้าดำเนินการตามข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน

เมื่อถามว่าจากการตรวจค้นดังกล่าว จะขยายผลไปสู่เรื่องอื่นอีกหรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ทางตำรวจคงทำอย่างเต็มที่และมีหลักในการทำงานอยู่แล้ว ทั้งนี้ตนคงตอบแทนไม่ได้

เมื่อถามว่า กรณีที่องค์กรเครือข่ายชาวพุทธ ยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ตรวจสอบ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการ พศ. กรณีที่นางกนิษฐา พราหมณ์เสน่ห์ ภรรยาของพ.ต.ท.พงศ์พร ได้รับคัดเลือกให้เดินทางไปนมัสการสังเวนียสถาน ประเทศอินเดียและเนปาล โดยใช้งบประมาณของ พศ. นั้น นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ต้องรอดูว่าสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จะออกมาพูดถึงผลการสอบสวนอย่างไร ขณะที่ทาง พศ.ออกมาชี้แจงแล้ว

เมื่อถามว่ามีความเป็นห่วง พ.ต.ท.พงศ์พร ที่กำลังถูกโจมตีอย่างหนักในขณะนี้หรือไม่ นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ก็ยังคงให้เขาทำหน้าที่ต่างๆ อย่างเต็มที่ ทุกอย่างเป็นไปตามพยานหลักฐาน