กูเกิลผุดแอสซิสเทนต์เวอร์ชั่นภาษาไทย

กูเกิลผุดแอสซิสเทนต์เวอร์ชั่นภาษาไทย

เลือกไทยภาษาที่ 10 ให้บริการผู้ช่วยอัจฉริยะ “กูเกิล แอสซิสเทนต์” อย่างเป็นทางการ ประเดิม 4 ฟีเจอร์เอาใจผู้ใช้งานระดับท้องถิ่น เพื่อความบันเทิง เดินทาง นาฬิกาปลุก คุยเล่น ดีเดย์ใช้งานได้ครบทั้งไอโอเอส-แอนดรอยด์ภายในสัปดาห์หน้า

นางศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า เปิดตัวผู้ช่วยอัจฉริยะ “กูเกิล แอสซิสเทนต์(Google Assistant)” เวอร์ชั่นภาษาไทยสำหรับใช้งานบนสมาร์ทโฟนอย่างเป็นทางการ 

สำหรับสาเหตุที่เลือกภาษาไทย เนื่องจากเป็นประเทศโมบายเฟิร์ส โดยมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 54 ล้านเครื่อง ดังนั้นหากเปิดให้ใช้งานน่าจะสามารถได้รับความสนใจ เข้าถึงผู้ใช้งานได้ในวงกว้าง

กูเกิล แอสซิสเทนต์ ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิง ถูกพัฒนามาจากประสบการณ์ในการให้บริการด้านการค้นหาข้อมูลมากว่า 2 ทศวรรษ รวมถึงการเข้าใจภาษาธรรมชาติ คอมพิวเตอร์วิทัศน์ บริบทของผู้ใช้งาน ทำให้สามารถเข้าใจบทสนทนา คำถาม และคำสั่งต่างๆ ที่ีความซับซ้อน ซึ่งจะมีการพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยเรียนรู้จากสิ่งที่ใช้งานสนใจ ชอบ หรือไม่ชอบ

“ความพิเศษของเวอร์ชั่นภาษาไทยมาพร้อมความสามารถในการเข้าใจภาษาท้องถิ่น สามารถพูดคุยด้วยภาษาง่ายๆ ที่เข้าใจได้ในชีวิตประจำวัน เนื่องจากกูเกิลแอสซิสเทนต์ไม่เพียงเข้าใจภาษาแต่เข้าใจคนไทย รวมไปถึงภาษาพูดที่ไม่เป็นทางการ คำสร้อยต่างๆ และบริบทที่เกี่ยวข้อง”

อย่างไรก็ดี 4 ฟีเจอร์ที่ต้องมีในเฟสแรกนี้ประกอบด้วย เพื่อความบันเทิง เช่น การสั่งงานเพื่อเปิดใช้งานยูทูป กูเกิลเพย์ สปอทิฟาย เพื่อการเดินทาง ตั้งนาฬิกาปลุก ตั้งเตือนต่างๆ และคุยเล่น ส่วนจากนี้จะเพิ่มฟีเจอร์ใดต้องพิจารณาความเหมาะสมต่อไป ในแผนกูเกิลจะทยอยเปิดให้ใช้บริการได้ตั้งแต่วันนี้ และคาดว่าจะสามารถใช้ได้ทุกโอเอสภายในปลายสัปดาห์หน้า โดยเวอร์ชั่นแอนดรอยด์ที่รองรับคือ แอนดรอยด์ 5.0 โลลี่ป็อปขึ้นไป ซึ่งประเมินขณะนี้ในไทยมีสัดส่วน 85% ส่วนไอโอเอสรองรับเวอร์ชั่น 9.1 หรือสูงกว่า

กูเกิลเผยว่า ภายในเดือนนี้จะเปิดตัวเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ข่าวสารอัพเดท สนับสนุนการใช้งาน สำหรับแบรนด์ที่สนใจนำไปใช้งานสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลบนเว็บไซต์เพื่อศึกษาถึงข้อกำหนดและนำเอพีไอไปพัฒนาต่อยอดได้เลย

อย่างไรก็ตาม จากเบื้องต้นที่เริ่มด้วย 4 ฟีเจอร์ที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมใช้งานดังกล่าว แนวทางพัฒนาต่อในอนาคตเตรียมทยอยเปิดตัวฟีเจอร์เสริมอื่นๆ เพิ่มเติม ส่วนการนำฮาร์ดแวร์เช่น กูเกิลโฮมและสมาร์ทโฟนพิกเซลเข้ามาจำหน่ายในไทยยังไม่มีกำหนดที่ชัดเจนต้องพิจารณาถึงความพร้อมก่อน

กูเกิล แอสซิสเทนต์ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2559 ขณะนี้รองรับ 10 ภาษา ได้แก่ภาษาอังกฤษ อินโดนีเซีย ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ฮินดู ญี่ปุ่น เกาหลี โปรตุเกส และล่าสุดภาษาไทยรวมมีการใช้งานแล้วกว่า 500 ล้านเครื่อง ภายในปีนี้กูเกิลมีแผนให้บริการ 30 ภาษา ใน 80 ประเทศ

“คนไทยเป็นคอสมาร์ทโฟนตัวยง พวกเขาใช้สมาร์ทโฟนทุกที่ ทุกเวลา ดังนั้นจึงหวังว่ากูเกิลแอสซิสเทนต์จะเป็นตัวช่วยให้สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้รวดเร็วผ่านสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะดูวีดิโอ สร้างรายการชอปปิง หรือขอความช่วยเหลืออื่นๆ” นางศารณีย์ กล่าว