ยธ.เผยปัญหาหนี้แม่ค้าโดดสกายวอร์คเคลียร์จบแล้ว

ยธ.เผยปัญหาหนี้แม่ค้าโดดสกายวอร์คเคลียร์จบแล้ว

โฆษกยธ.เผย ส่งศูนย์ลูกหนี้ดีเอสไอช่วยไกล่เกลี่ยหนี้-ดำเนินคดีอาญานายทุนนอกระบบให้แม่ค้าขายเสื้อแล้ว ระบุเหตุพยายามฆ่าตัวตายขอเงินทุน 4 หมื่นประกอบธุรกิจตั้งตัว

จากกรณี นางพยอม เพชรโก แม่ค้าขายเสื้อผ้าย่านพระราม 2 ที่พยายามกระโดดฆ่าตัวตาย บริเวณสกายวอล์ค หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากเป็นหนี้นอกระบบนั้น

 

นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะฝ่ายเลขานุการศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กระทรวงยุติธรรม ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวพบว่า นางพยอมเคยเดินทางมาขอความช่วยเหลือที่ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม กรณีตกเป็นหนี้นอกระบบและถูกเจ้าหนี้ติดตามข่มขู่ทำร้าย ซึ่งตามขั้นตอนกระทรวงยุติธรรมได้มอบหมายให้ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ฯ ประสานงานแก้ไขปัญหา โดยมีการประสานกับสถานีตำรวจนครบาลท่าข้าม ท้องที่เกิดเหตุให้ดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราและความผิด อื่นที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งดำเนินการไกล่เกลี่ยในทางแพ่งเพื่อช่วยเหลือนางพะยอมในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยปัญหาหนี้สินได้รับการแก้ไขทั้งหมดแล้ว

 

นายธวัชชัย กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นแหล่งเงินทุนเพื่อนำไปใช้ในการประกอบธุรกิจ 40,000 บาท อันเป็นสาเหตุของการก่อเหตุในครั้งนี้นั้น อาจเป็นกรณีที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่จะพิจารณาหาทางช่วยเหลือ ซึ่งศูนย์ลูกหนี้ฯ จะเร่งประสานงานกับทางกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป