เตรียมถกผู้เกี่ยวข้อง หลัง ครม.ตีกลับงบไอซีที 'รัฐสภาใหม่' 8 พันล้าน

เตรียมถกผู้เกี่ยวข้อง หลัง ครม.ตีกลับงบไอซีที 'รัฐสภาใหม่' 8 พันล้าน

"เลขาฯสภา" เตรียมถกผู้เกี่ยวข้อง หลัง ครม.ตีกลับงบไอซีที 8,000 ล้าน ยัน ไม่มีทุจริต

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ ครม. มีมติตีกลับงบประมาณเทคโนโลยีและสารสนเทศ การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ วงเงิน 8,135 ล้านบาท เนื่องจากมีรายละเอียดไม่ชัดเจนและมีอุปกรณ์บางอย่างราคาสูงเกินควรว่า ในวันที่ 18 พ.ค.นี้ เวลา 09.30น. จะเรียกประชุม ผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้และบริษัทออกแบบมาหารือกันถึงกรณีที่เกิดขึ้น จากนั้นจะแถลงข่าวให้สื่อมวลชนรับทราบ

ทั้งนี้ จะให้บริษัทที่ออกแบบร่วมชี้แจงต่อสื่อมวลชนด้วย โดยประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งข้อสังเกตว่า ราคาไมโครโฟนตัวละ 1.2 แสนบาท และนาฬิกาเรือนละ 7 หมื่นบาท สูงเกินเหตุนั้น เรื่องนี้เป็นการมองต่างมุม ฝ่ายบริษัทออกแบบอาจมองว่ามีความจำเป็น แต่อีกฝ่ายมองว่าน่าจะใช้ของที่มีราคาถูกกว่านี้ได้

นอกจากนี้ จะขอชี้แจงหลังการประชุมในวันที่ 18 พ.ค.เช่นกัน แต่ในเบื้องต้นจะต้องมีการปรับลดงบประมาณลงมาอย่างแน่นอน ทุกอย่างจะต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้การก่อสร้างรัฐสภาใหม่เสร็จโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่มีโกง ไม่มีทุจริต ทุกอย่างมีความถูกต้อง โปร่งใส และต้องดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อให้การก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่เสร็จทันตามกำหนด