เชิญ 'ประยุทธ์' ประชุมACD ฝาก 'อิหร่าน' ดูแลนักธุรกิจไทย

เชิญ 'ประยุทธ์' ประชุมACD ฝาก 'อิหร่าน' ดูแลนักธุรกิจไทย

"ประยุทธ์" ร่วมยินดี "ปธน.อิหร่าน" ได้รับเลือกสมัย2 ทั้งฝากดูแลนักธุรกิจไทย ในอิหร่าน ด้าน "รองปธน.ฯ" เชิญร่วมประชุมสุดยอดผู้นำฯต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 61 เวลา 11.00 น. ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายโมฮัมเหม็ด บาเก็ด โบนัก (H.E. Mr. Mohammad Bagher Nobakht) รองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. โดยภายหลังการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้ว่า นายกฯ ยินดีต้อนรับรองประธานาธิบดีอิหร่านที่เดินทางมาประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิกแห่งสหประชาชาติ (UNESCAP) ครั้งที่ 74 พร้อมแสดงความระลึกถึงประธานาธิบดีอิหร่านที่ได้เยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสุดยอด ACD ครั้งที่ 2 เมื่อปี 2559 และยินดีต่อการได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฯ อีกครั้งเป็นสมัยที่ 2

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า นายกฯ ระบุว่าประเทศไทยติดตามสถานการณ์ภูมิภาคตะวันออกกลางมาโดยตลอด สำหรับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ (Joint Comprehensive Plan of Action – JCPOA) นั้น นายกฯ หวังว่า อิหร่านและประเทศที่เกี่ยวข้องภายใต้ JCPOA จะสามารถหารือเพื่อหาทางออกที่ดีร่วมกันได้ ซึ่งจะนำความมั่นคงและเสถียรภาพไปสู่ประชาคมระหว่างประเทศ ในโอกาสนี้ รองประธานาธิบดีอิหร่านได้ทาบทามเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมสุดยอด Asia Cooperation Dialogue (ACD) ครั้งที่ 3 ซึ่งอิหร่านเป็นเจ้าภาพ ณ กรุงเตหะราน ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ทั้งนี้ นายกฯ ได้ฝากให้รองประธานาธิบดีอิหร่านช่วยดูแลคนไทยและนักธุรกิจไทยที่พำนักอยู่ในอิหร่านด้วย