สธ.ยอมจ่ายลูกจ้าง ตามค่าแรงขั้นต่ำ

สธ.ยอมจ่ายลูกจ้าง ตามค่าแรงขั้นต่ำ

รมว.สธ.หารือ "ม็อบลูกจ้าง" สั่งทุกรพ.จ่ายตามค่าแรงขั้นต่ำ ส่วนเงินงบฯแทนเงินบำรุงรพ.ทำยาก ไม่ใช่อำนาจสธ. ตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อเรียกร้องอื่น 15 ส.ค.นี้

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 16 พ.ค. 61 ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดสธ.และผู้บริหารสธ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.อริยะ พันธุฟัก ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี หารือร่วมกับตัวแทนสมาพันธ์สมาคมลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย (สสลท.) นำโดยนายโอสถ สุวรรณ์เศวต ประธาน สสลท. หลังจากออกมาเรียกร้องรัฐบาลใน 4 ข้อ โดยเฉพาะการให้จ้างลูกจ้างสธ.ด้วยงบประมาณแผ่นดินแทนเงินบำรุงรพ. และให้จ่ายตามค่าแรงขั้นต่ำ เนื่องจากลูกจ้างจำนวนหนึ่งยังได้รับค่าจ้างน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำของประเทศ

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวภายหลังการหารือว่า ได้ข้อสรุปร่วมกันคือกำชับให้หน่วยงานต่างๆของสธ.ต้องจ่ายค่าจ้างไม่น้อยกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ จากนี้ไปรพ.ในสังกัดสธ.ทุกแห่งต้องไม่มีการจ้างงานที่ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งได้มอบหมายให้ปลัดสธ.ไปดำเนินการ กรณีนี้ทำได้ทันที สำหรับข้อเรียกร้องกรณีเสนอใช้เงินงบประมาณจ้างลูกจ้าง แทนเงินบำรุงของแต่ละรพ. เรื่องนี้ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของสธ. ต้องหารือในระดับนอกเหนือกว่านี้ เพราะถ้าทำได้ก็ทำให้ไปนานแล้ว ส่วนประเด็นข้อเรียกร้องอื่นๆ อีก 3 เดือนจะหารือร่วมกันอีกครั้ง ในวันที่ 15 ส.ค.2561 ระหว่างนี้จะมีคณะทำงานย่อยหาข้อมูลต่างๆ

“เข้าใจดีว่าทุกคนที่มาคือคนของสธ.อยู่กันมาเป็น 20 ปี ก็อยากได้สิ่งดีๆ การมาเรียกร้องก็ต้องรับฟังและร่วมมือแก้ไขให้ดีขึ้น ขอยืนยันว่าการมีเรียกร้องของลูกจ้างจะไม่กระทบกับการทำงานแน่นอน ไม่ต้องห่วง เราทำตามเป้าหมายของงสธ. คือ ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข นี่คือสิ่งที่จะร่วมกันทำงานต่อไป” ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกลกล่าว

ด้านนายโอสถ กล่าวว่า จากการพูดคุยกันกับท่านรัฐมนตรีและท่านปลัด ยืนยันในส่วนการใช้เงินงบประมาณจ้างลูกจ้างนั้น สธ.จะตั้งคณะทำงานร่วมกัน ส่วนเรื่องการจ้างลูกจ้างน้อยกว่าค่าจ้างขั้นต่ำ ท่านยืนยันว่า จะไม่มีอีกเด็ดขาด เพราะถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมารพ.มีการจ้างต่ำกว่าเกณฑ์หมดทั่วประเทศ เพียงแต่มากน้อยเฉลี่ยกันไป บางแห่งต่ำกว่า 10 % 20 % 30% เช่น วุฒิปวส.ต้องจ่าย 10,200 บาทต่อเดือน แต่จ่ายแค่ 6,500 บาท นับเป็นข้อเห็นร่วมที่รับได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการหารือและลงนามร่วมกันในเอกสารข้อสรุปการหารือข้อเรียกร้องของกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ระหว่าง ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล นพ.เจษฎา และ นายโอสถ เป็นที่พอใจของม็อบลูกจ้างก่อนสลายตัวไปในเวลา 14.00 น.