sideway down

sideway down

ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยอ่อนตัวลง ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค หลังแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติมีไม่ต่อเนื่อง โดยกลับมาขายสุมธิ 1.3 พันล้านบาท วานนี้ ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดลบเล็กน้อย หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้นแรง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นวันนี้ sideway down 1780/1790 จุด แนวรับ 1767/1750 จุด โดยตลาดหุ้นโลกกลับมาถูกกดดันจากการปรับเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ที่สูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี หลังตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐออกมาดี ทำให้นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้ง ในปีนี้ อย่างไรก็ดี ถือว่าสอดคล้องกับที่นักเศรษฐศาสตร์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ทำให้มองว่าไม่น่าจะเกิด panic sell ส่วนปัจจัยในประเทศ คาดยังเป็นการเล่นเก็งกำไรหุ้นรายตัวที่ประกาศผลประกอบการออกมาดี ขณะที่คาดกลุ่มรับเหมาฯ จะได้แรงหนุนจากโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่จะเริ่มทยอยประกาศ TOR เร็วๆ นี้

ด้านเทคนิค ดัชนีไม่สามารถกลับไปยืนปิดเหนือระดับ 1780 จุด ซึ่งเป็นจุดยืนยันการกลับเป็นขาขึ้นในระยะสั้น ทำให้ยังมีโอกาสถอยกลับลงมาทดสอบแนวรับสำคัญที่ 1728 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + ไทย: ที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯโดย รมช.คมนาคม คาดว่า จะประกาศ TOR โครงการดังกล่าว มูลค่าลงทุนรวม 31,244 ล้านบาท ภายใน 1-2 วันนี้ ขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะเร่งประกาศ TOR เร็วๆ นี้เช่นกัน

2) +/- ยุโรป: เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัว +0.4%QoQ, +2.5%YoY ใน 1Q61 ตามที่ตลาดคาด แต่ชะลอลงจาก 4Q60 ที่ +0.7%QoQ

3) +/– สหรัฐ: ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ดีดตัวสู่ระดับ 20.1 ในเดือนพ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ 15 ขณะที่ยอดค้าปลีกเดือน เม.ย. ขยายตัว +0.3%MoM ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง สอดคล้องนักวิเคราะห์คาด ส่งผลอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ปรับสูงขึ้น 7 bps วานนี้ มาอยู่ที่ระดับ
3.07% สูงสุด นับตั้งแต่เดือน ก.ค. 54 (ดูรายละเอียดในเล่ม)

กลยุทธ์

        รอซื้อเมื่ออ่อนตัว แนวรับ 1750/1728 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นประกาศผลประกอบดีกว่าตลาดคาด ได้แก่ BA SPALI TRUE AMATA

        หุ้นกลุ่มรับเหมาฯ ได้แก่ STEC CK