'วิษณุ' โว4ปี 'รบ.คสช.' คลอดกม.เพียบคุณภาพไม่น้อย

'วิษณุ' โว4ปี 'รบ.คสช.' คลอดกม.เพียบคุณภาพไม่น้อย

"วิษณุ" ปลื้ม ผลงานด้านกม. 4 ปี "รบ.คสช." คลอดเกือบ 400 ฉบับ โว คุณภาพไม่น้อย ชู "กองทุนยุติธรรม" คือความภูมิใจ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.61 เวลา 11.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงผลงานครบรอบ 4 ปีของรัฐบาลคสช.ด้านกฎหมายว่า ตนเห็นว่ามีอะไรออกมาเยอะถ้าจะเอาปริมาณมีกว่า 300 ฉบับ ถือว่าจำนวนมากแล้ว แต่ขอให้สนใจเรื่องคุณภาพดีกว่า เพราะปริมาณแสดงถึงความขยัน แต่คุณภาพอาจจะดีบ้างไม่ดีบ้าง

ทั้งนี้ ในฐานะที่ตนรับผิดชอบยอมรับว่ากฎหมายที่มีคุณภาพไม่ใช่น้อยเช่นพ.ร.บ.อำนวยความสะดวกฯ ที่ออกฤทธิ์แล้ววันนี้ ฟ้องร้องกันอุดหลุดสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐที่ไม่ปฏิบัติตามหรือเพิกเฉยละเลย รวมถึงกฎหมายที่ประชาชนอาจจะคิดว่าไม่ได้อะไรโดยตรงแต่ได้โดยอ้อม คือ กฎหมายที่มีผลผูกพันกับต่างประเทศประชาชนจะได้รับประโยชน์จากอนุสัญญาต่างๆ ที่ทำไว้ ส่งผลให้การจัดอันดับต่างๆของไทยดีขึ้น แต่เราไม่ได้ไปเป็นเมืองขึ้นที่จะต้องทำตามเขา อะไรที่ไม่ได้ความก็บอกเขาไปเลยว่าไม่เอา แต่ถ้าเป็นสิ่งดีเรายินดีจะทำ

นายวิษณุ กล่าวว่า กฎหมายในเชิงปฏิรูปก็ถือเป็นผลงาน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ อย่างกองทุนยุติธรรม เป็นสิ่งที่รัฐบาลภาคภูมิใจมาก รวมถึงความสะดวกในการที่ไม่ต้องใช้บัตรประชาชนติดต่อกับทางราชการ ใครจะชอบใจหรือไม่ไม่เป็นไร แต่ถ้าระยะเวลาผ่านไป ก็จะพูดถึงว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่