เฟซบุ๊คเดินหน้าลงทุนตลาดไทย

เฟซบุ๊คเดินหน้าลงทุนตลาดไทย

วางตลาดโฟกัส มุ่งพัฒนาธุรกิจเอสเอ็มอี องค์กรขนาดใหญ่ เสริมแกร่งคอมมูนิตี้ หนุนประเทศไทยพลิกโฉมสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบ

นายจอห์น แวกเนอร์ กรรมการผู้จัดการ เฟซบุ๊ค ประเทศไทย กล่าวว่า มีแผนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายสำคัญมุ่งพลิกโฉมธุรกิจและสังคมไทยให้ก้าวสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล

“เฟซบุ๊คได้เข้ามาลงทุนทั้งในส่วนของการขยายสำนักงานใหม่ มีแผนรับบุคลากรคนไทยเข้ามาเสริมทีมต่อเนื่อง ขณะเดียวกันเข้าไปมีส่วนร่วมในหลายๆ โครงการเพื่อร่วมสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สร้างคอมมูนิตี้ รวมไปถึงความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในระดับท้องถิ่น”

เขากล่าวว่า ไทยเป็นตลาดโฟกัสของเฟซบุ๊ค จากนี้ยังคงให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนงานใน 3 แกนหลักประกอบด้วย 1.การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบเอสเอ็มอี รวมไปถึงโซเชียลคอมเมิร์ซ หรือ เครือข่ายสังคมค้าขายออนไลน์ 2.สนับสนุนธุรกิจขนาดใหญ่ เอาชนะความท้าทายการนำกลยุทธ์ดิจิทัลมาใช้งานจริง และ 3.สนับสนุนการพัฒนาด้านคอมมูนิตี้ ผลักดันธุรกิจไทยในการพัฒนาวิธีการร่วมมือในระดับองค์กร มากกว่านั้นพร้อมเข้ามาสนับสนุนทรัพยากรและพัฒนานวัตกรรมให้เกิดขึ้นต่อเนื่อง

เฟซบุ๊คระบุว่า ปัจจุบันไทยก้าวสู่สังคมดิจิทัลเต็มรูปแบบ ขณะนี้เป็นประเทศที่ใช้เวลาบนโมบายอินเทอร์เน็ตมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก หากแยกตามอุปกรณ์ปีที่ผ่านมาคนไทยเข้าใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโมบายสัดส่วน 94% พีซี 56% และแทบเล็ต 25%

ทั้งนี้ เฉพาะบนเฟซบุ๊คมีการเข้าใช้ทุกเดือนกว่า 51 ล้านคน เติบโต 11% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่วนที่เข้าใช้ทุกวันมีอยู่มากกว่า 34 ล้านคน ที่น่าสนใจไทยยังเป็นประเทศอันดับ 1 ในเอเชียแปซิฟิกและอันดับท็อป 5 ของโลกที่ผู้คนนิยมติดต่อสื่อสารการทำธุรกิจผ่านการส่งข้อความ เป็นประเทศที่ชุมชนออนไลน์มีความแข็งแรงโดยขณะนี้มีการสร้างกลุ่มบนเฟซบุ๊คมากกว่าหนึ่งล้านกรุ๊ป

ปัจจุบัน มีธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมกว่า 2.5 ล้านรายดำเนินธุรกิจบนเฟซบุ๊ค คนไทยกว่า 40 ล้านคนที่อาศัยในประเทศไทยเชื่อมต่อกับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทยบนเฟซบุ๊ค ทั้งมีผู้คนที่อาศัยนอกประเทศไทยจำนวนมากกว่า 100 ล้านคนเชื่อมต่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของไทยผ่านเฟซบุ๊ค โดยประเทศที่นิยมเข้ามาติดต่อมากที่สุดได้แก่พม่า กัมพูชา มาเลเซีย ลาว และฟิลิปปินส์ ทั้งพบว่า 51% ของอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยเกิดขึ้นผ่านช่องทางโซเชียล

สำหรับในภาพรวมโอกาสทางธุรกิจจากการมาของดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3.2 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดังนั้นที่ผ่านมาเป็นประเทศแรกๆ ที่บริษัทเข้ามาเปิดตัวนวัตกรรมเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี เช่น ฟีเจอร์ ช็อป, มาร์เก็ตเพลส, การชำระเงินผ่านคู่ค้าภายในประเทศ

ผลวิจัยระบุว่า 89% ของผู้นำองค์กรธุรกิจไทยเชื่อว่าการเติบโตสู่อนาคตขึ้นอยู่กับการปรับเปลี่ยนองค์กรไปสู่การทำธุรกิจเชิงดิจิทัล แต่ทั้งนี้มีเพียง 29% เท่านั้นที่มีกลยุทธ์เชิงดิจิทัลเต็มรูปแบบ

นายแวกเนอร์มีประสบการณ์ในประเทศไทยมากว่า 20 ปี หน้าที่หลักคือนำทีมเฟซบุ๊คไทยช่วยผลักดันการเติบโตธุรกิจนานาชาติและไทย รวมไปถึงสร้างพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ครอบคลุมทั้งด้านอีคอมเมิร์ซ อุปโภคบริโภค การบริการทางการเงิน เทคโนโลยี และโทรคมนาคม ก่อนร่วมงานกับเฟซบุ๊คได้ร่วมงานกับหลากหลายบริษัทชั้นนำ รวมไปถึงซิตี้แบงค์ ประเทศไทย และมอนิเตอร์กรุ๊ป