ค่าบาท 'อ่อนค่า' ตลาดคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยเกิน3ครั้ง

ค่าบาท 'อ่อนค่า' ตลาดคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยเกิน3ครั้ง

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า "32.15 บาทต่อดอลลาร์" ตลาดคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า3ครั้งในปีนี้ ตลาดเกิดใหม่และเอเชียโดนเทขาย จับตาประชุมกนง. บ่ายนี้ขึ้นดอกเบี้ยสกัดบาทอ่อน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.15 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.92 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินเข้าสู่ภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk off) หลังจากที่บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2011 แตะระดับ 3.09% ส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินต่างๆ เมื่อตลาดปรับตัวลง นักลงทุนก็กลับมากังวลกับเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ นโยบายกีดกันการค้า และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ชี้ว่าเฟดมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าสามครั้งในปีนี้ทันที

ผลกระทบหลักกับตลาดเงินเอเชียและตลาดเกิดใหม่แทบจะไม่ต่างกัน คือโดนเทขายทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่ทองคำที่ก็ปรับตัวลงหลุดระดับ 1300 ดอลลาร์/ออนซ์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ชี้ว่าดอลลาร์กลายเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยที่เดียวในระยะนี้

ภาวะตลาดในปัจจุบันส่งผลให้ค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะที่ต้องจับตาผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินที่จะมีการรายงานในช่วงบ่าย มุมมองเชิงบวกกับเศรษฐกิจไทย และโอกาสที่ธปท.จะขึ้นดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น จะหยุดกระแสการอ่อนค่าของเงินบาทได้บ้าง มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 32.13- 32.18 บาทต่อดอลลาร์