รำลึก 111 ปี 'ยาขอบ' นักเขียนเกียรติยศไทย

รำลึก 111 ปี 'ยาขอบ' นักเขียนเกียรติยศไทย

รำลึก 111 ปี "โชติ แพร่พันธุ์" หรือเจ้าของนามปากกา "ยาขอบ"

วันนี้ 15 พ.ค. 2561 Google Doodle ประเทศไทย ได้ขึ้นภาพนักเขียนคนสำคัญของประเทศไทย ในโอกาสครบรอบวันเกิด 111 ปี ของโชติ แพร่พันธุ์ หรือเจ้าของนามปากกา "ยาขอบ"

โดยเขาเกิดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2450 โชติ แพร่พันธุ์ หรือ"ยาขอบ" มีผลงานเด่นเช่น ผู้ชนะสิบทิศ และอีกหลากหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นผลงานเรื่องสั้น "เพื่อนแพง" หรือวรรณกรรมเรื่องยาวอย่าง สามก๊ก (ฉบับวณิพก) เป็นต้น

สำหรับ โชติ แพร่พันธุ์ เป็นบุตรของเจ้าอินทร์แปลง เทพวงศ์ กับจ้อย (เป็นต้นห้องของหม่อมเฉื่อยในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ) และเป็นราชนัดดาในเจ้าพิริยเทพวงษ์ เจ้าผู้ครองนครแพร่องค์สุดท้าย โชติ แพร่พันธุ์ เข้าเรียนที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ได้รับการอุปถัมภ์จากพระยาพิทักษ์ภูบาลอยู่ระยะหนึ่ง กระทั่งถึงยุคเศรษฐกิจตกต่ำ โชติ ออกมาเร่ร่อน และมีโอกาสได้เข้าสู่วงการหนังสือพิมพ์ โดย เริ่มจากสยามรีวิว และธงไทย


รำลึก 111 ปี \'ยาขอบ\' นักเขียนเกียรติยศไทย

ในปี พ.ศ. 2472 กุหลาบ สายประดิษฐ์ จัดตั้งคณะสุภาพบุรุษ ออกหนังสือสุภาพบุรุษ รายปักษ์ คราวหนึ่ง อบ ไชยวสุ ซึ่งเป็นนักเขียนตลกประจำฉบับ ส่งต้นฉบับไม่ทัน กุหลาบ จึงขอให้โชติ เขียนแทน โดยตั้งนามปากกาให้ว่า ยาขอบ เลียนแบบจากนักเขียนเรื่องตลกชาวอังกฤษ ชื่อ เจ.ดับบลิว. ยาค็อบ ทำให้เกิดงานประพันธ์ชิ้นแรกในนาม ยาขอบ

พ.ศ. 2474 โชติ แพร่พันธุ์ ได้เป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์สุริยารายวัน และเริ่มเขียนนิยายเรื่อง ยอดขุนพล แต่หนังสือพิมพ์สุริยา มีอายุไม่ยืน เมื่อกุหลาบ สายประดิษฐ์ ไปทำหนังสือพิมพ์ประชาชาติ ในปี พ.ศ. 2475 โชติจึงเขียนเรื่อง ยอดขุนพล ต่อ โดยมาลัย ชูพินิจ เปลี่ยนชื่อให้ใหม่เป็น ผู้ชนะสิบทิศ โดยผู้ชนะสิบทิศเขียนมาจากพงศาวดารที่โชติมีโอกาสได้อ่านเพียง 8 บรรทัดเท่านั้น แต่ความเป็นอัจฉริยะทางวรรณกรรมกลับถ่ายทอดได้อย่างหลากอรรถรส มากถึง 8 เล่ม

รำลึก 111 ปี \'ยาขอบ\' นักเขียนเกียรติยศไทย

โชติ แพร่พันธุ์ มีบุตรชายคนเดียวคือ นายมานะ แพร่พันธุ์ (นักเขียน, นักหนังสือพิมพ์ผู้ทรงคุณวุฒิของเมืองไทย)
โชติ แพร่พันธุ์ ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2499 ขณะอายุ 48 ปี ด้วยโรคพิษสุราเรื้อรัง และเบาหวาน
โชติ แพร่พันธุ์ ฝากผลงานต่างๆ ไว้มากกมาย อาทิ
-นวนิยาย : ผู้ชนะสิบทิศ พรานสวาท
-รวมเรื่องสั้น : อารมณ์ คามวาลี รอยโครอยเกวียน รักแท้ หลังฉากผู้ชาย เพื่อนแพง หล่อนชั่วเพราะชาย เมียน้อย ผู้หญิงมุมมืด ฯลฯ
-เรื่องแปล : สนมพระจอมเกล้า ขวัญใจจอมขวาน (ร่วมกับคนอื่น) บุปผาในกุณฑีทอง ฯลฯ
-สารคดี : สินในหมึก เรื่องไม่เป็นเรื่อง หนุมานลูกใคร ที่ว่าโป๊โป๊นั้นประการใด
-ผลงานเรียบเรียง : มหาภาระตะ สามก๊กฉบับวณิพก
-ร้อยกรอง : อะไรเอ่ย ยาขอบสอนตน ฯลฯ

รำลึก 111 ปี \'ยาขอบ\' นักเขียนเกียรติยศไทย
และในวันนี้ 15 พ.ค. 2561 Google Doodle ประเทศไทย ได้ขึ้นภาพให้เกียรตินักเขียนคนสำคัญของประเทศไทย "โชติ แพร่พันธุ์" หรือเจ้าของนามปากกา "ยาขอบ" ในโอกาสครบรอบวันเกิด 111 ปี

รำลึก 111 ปี \'ยาขอบ\' นักเขียนเกียรติยศไทย