เปิด 17 หลักสูตร เข้าร่วมโครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ รองรับ 'อีอีซี'

เปิด 17 หลักสูตร เข้าร่วมโครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ รองรับ 'อีอีซี'

"มทร.ธัญบุรี" ปลื้ม! รัฐหนุนงบประมาณ เปิด 17 หลักสูตร เข้าร่วมโครงการ "ผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่" รองรับอีอีซี

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ขณะนี้มทร.ธัญบุรี ได้รับการอนุมัติ ให้เข้าร่วมโครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ เพื่อสร้างกำลังคนที่มีสมรรถนะสูง โดยมหาวิทยาลัยได้เสนอหลักสูตรเพื่อขอเข้าร่วมโครงการจำนวน 19 หลักสูตร และได้รับอนุมัติ จำนวน 17 หลักสูตร ประกอบด้วย หลักสูตรระยะสั้น 9 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรเพิ่มทักษะและสมรรถนะแรงงานไทยเพื่อเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านอาหารปลอดภัยสู่ภาคอุตสาหกรรม หลักสูตรนวัตกรรมการผลิตโคเนื้อคุณภาพพรีเมี่ยมเพื่อตลาดระดับบน โครงการฝึกอบรมพัฒนากำลังคนด้านอากาศระยะสั้น หลักสูตรพัฒนาทักษะดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนและผู้ค้ารายย่อย โครงการฝึกอบรมระยะสั้น Train the Trainer หลักสูตร Thai Meister Automotive เป็นต้น

หลักสูตรปริญญาตรี จำนวน 8 หลักสูตร ได้แก่ อุตสาหกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมระบบราง (ต่อเนื่อง) สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ พ.ศ. 2561 สาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์อากาศยาน (หลักสูตรเทียบโอน 2 ปี และ 4 ปี) พ.ศ. 2561 ศิลปะศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาอุตสาหกรรมการบริการและการบิน พ.ศ. 2561 วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาแมคคาทรอนิกส์ พ.ศ. 2560 เป็นต้น

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า หลักสูตรที่มทร.ธัญบุรีได้รับการอนุมัตินั้น จะเป็นสาขาที่ตรงกับนโยบายของรัฐบาลผลิตบัณฑิตตอบสนองอุตสาหกรรม S-Curve เป็นความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งหลักสูตรปริญญาตรีนั้น จะเป็นหลักสูตรต่อเนื่องรับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาระดับชั้น ปวส. หรือนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเอง

โดยจะคัดเลือกจากนักศึกษาที่มีผลการเรียดี เน้นปฏิบัติและมีทัศนคติที่ดี เพื่อเรียนต่อในปี 3 การที่รัฐบาลทุ่มงบให้นักศึกษาในการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ จะเน้นเรียปฏิบัติ ซึ่งตรงกับอัตลักษณ์ของมทร.ธัญบุรี ที่เน้นในเรื่องนี้เช่นกัน และมหาวิทยาลัยยังมีพาร์ทเนอร์ภาคอุตสาหกรรมที่จะรองรับให้นักศึกษาเข้าไปปฏิบัติงานจริง

สำหรับหลักสูตรระยะสั้นได้รับงบประมาณ 6 หมื่นบาทต่อคน ส่วนหลักสูตรปริญญาตรี 9 หมื่นบาทต่อคน โดยจะเริ่มโครงการนี้ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป