'ผบ.ทบ.' สั่ง 'มทภ.4' สกัดผู้ก่อความไม่สงบใช้โดรนหาข้อมูลโจมตีฐานทหาร

'ผบ.ทบ.' สั่ง 'มทภ.4' สกัดผู้ก่อความไม่สงบใช้โดรนหาข้อมูลโจมตีฐานทหาร

"ผบ.ทบ." สั่ง "มทภ.4" สกัดผู้ก่อความไม่สงบใช้โดรนหาข้อมูลโจมตีฐานทหาร เชื่อ เป็นการนำเทคโนโลยี มาใช้เกิดประโยชน์ มั่นใจ "มาเลย์" เปลี่ยนผู้นำไม่กระทบ แก้ปัญหา 3 จชต.

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 61 พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณี กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ใช้โดรนหาข้อมูล ก่อนโจมตีฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) บาโงยซิแน บ้านลีมาปูโล๊ะ หมู่ที่ 3 อ.ยะหา จ.ยะลาในเช้าวันนี้ว่า เป็นเรื่องธรรมดาในทางด้านยุทธวิธีที่แต่ละฝ่ายต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกิดประโยชน์กับตัวเองสูงสุด ซึ่งตนได้กำชับพล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ไปแล้วในเรื่องการใช้อาวุธ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยมีการใช้โดรนเป็นเครื่องมือก่อเหตุ อย่างไรก็ตามตามหลักการโดรนอยู่ในการควบคุมการใช้งานอยู่แล้ว

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ในส่วนของกองทัพบกก็มีเครื่องบินอากาศยานไร้คนขับหรือ ยูเอวี ปฏิบัติงานอยู่แล้ว ซึ่งก็ใช้ในกรอบภาพรวม โดยเฉพาะงานทางด้านยุทธวิธี ส่วนที่ผู้ก่อความไม่สงบพยายามเลียนแบบยุทธวิธีของทหารนั้น เชื่อว่าแต่ละฝ่ายพยายามหายุทธวิธีและนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาใช้เพื่อให้ตนเองได้ประโยชน์สูงสุด ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเกิดขึ้น เพียงแต่เราต้องหาวิธีป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามได้ใช้ประโยชน์

พล.อ.เฉลิมชัย ยังกล่าวเชื่อมั่นว่า กรณีที่ประเทศมาเลเซียมีการเปลี่ยนผู้นำรัฐบาลจะไม่ส่งผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายหลังให้ฝ่ายความมั่นคงได้ประเมินสถานการณ์ ยังไม่พบความเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบเดิม