ด่วน!! โยก 'พะโยม ชิณวงศ์' พ้นตำแหน่งเลขาธิการกช.

ด่วน!! โยก 'พะโยม ชิณวงศ์' พ้นตำแหน่งเลขาธิการกช.

“หมอธี” เผยเหตุโยกย้าย “พะโยม ชิณวงศ์” พ้นตำแหน่งเลขาธิการกช. เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารงานการจัดการศึกษาเอกชนในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมมอบ “ชลำ” รักษาการราชการแทน ขณะที่กองทุนเสมาฯ รอปลัดศธ.สรุปตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.61 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าครม.มีมติโยกย้ายนายพะโยม ชิณวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(กช.)ไปดำรงตำแหน่งศึกษาธิการภาค 1 (ปทุมธานี) สังกัดสำนักงานปลัดศธ. ซึ่งการโยกย้ายดังกล่าว เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารงานของการจัดการศึกษาเอกชนในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ เพราะได้รับร้องเรียนจากหลายหน่วยงานในพื้นที่ว่าการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าวมีความล่าช้าอย่างมาก อีกทั้งงานก็ไม่มีความคืบหน้า โดยเฉพาะเรื่องการดูแลความมั่นคง ซึ่งถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยการโยกย้ายนายพะโยม ได้รับข้อมูลจากหลายฝ่ายทั้งในและนอกกระทรวง รวมถึงพล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ.) แต่การตัดสินใจขึ้นอยู่กับรมว.ศธ.ด้วย

ดังนั้น ขณะนี้ จึงมอบหมายให้นายชลำ อรรถธรรม รองเลขาธิการกช. รักษาราชการแทนไปก่อน เพราะการคัดเลือกผู้บริหารระดับ 9 ขึ้น 10 จะต้องผ่านกระบวนการสรรหา ที่สำคัญในช่วงเดือนก.ย.นี้ จะมีข้าราชการระดับ 10 มีเกษียณอายุจำนวนมาก ซึ่งอาจจะมีการจัดทัพข้าราชการใหม่อีกครั้งในช่วงเวลาดังกล่าว

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่าสำหรับเรื่องความคืบหน้ากองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ขณะนี้รอ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดศธ.สรุปผลการสืบข้อเท็จจริงกองทุนเสมาฯ เพื่อนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ขณะเดียวกัน คณะทำงานของรมว.ศธ.ได้หารือกับนายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการศธ. ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงกองทุนเสมาฯ ด้วยเช่นกัน เพราะเรื่องนี้ต้องทำให้รอบคอบ เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีผู้เกี่ยวข้อง 25 คน และในจำนวนดังกล่าวมีข้าราชการระดับสูงเกี่ยวข้อง

ส่วนจะมีการลงนามตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยหรือไม่ ต้องเร่งดำเนินการ เพราะต้องรอข้อมูลจากคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงฯ เสนอมาก่อน ว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะโดนวินัยร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรง ซึ่งไม่ใช่ว่าเสนอมาแล้วจะเห็นด้วยทั้งหมด เนื่องจากปลัดศธ.ต้องดูข้อมูลทั้งหมดอีกครั้ง
รมว.ศธ.กล่าวอีกว่าไม่ขอตอบว่ารายชื่อที่เสนอเป็นผู้บริหารระดับ 10 รายใดเกี่ยวข้องบ้าง ขอให้ไปถามผู้บริหารระดับ10 ที่เกี่ยวข้องเอง ส่วนจะเป็นความผิดอย่างไรนั้น ต้องดูผลการสอบสวนว่าจะเข้าข่ายความผิดฐานประมาทเลินเล่อหรือไม่

นายพะโยม กล่าวว่า ไม่ขอพูดเรื่องนี้ และพร้อมที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย ให้ดีที่สุด