ทดสอบแนวต้าน 1780 จุด

ทดสอบแนวต้าน 1780 จุด

ขึ้นขาย ลงซื้อ

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นต่อเนื่อง ในทิศทางเดียวกับหลายตลาดในภูมิภาค ได้แรงหนุนจากหุ้นรายตัวที่ประกาศผลประกอบการออกมาดีกว่าคาด แต่นักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิเล็กน้อย ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดทรงตัว จับตาการเจรจาการค้าจีนและสหรัฐ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นวันนี้ ปรับขึ้น ทดสอบแนวต้าน 1780/1790 จุด แนวรับ 1767/1750 จุด โดยคาดตลาดหุ้นไทย จะยังได้แรงหนุนต่อเนื่องจากหุ้นรายตัว ที่ประกาศผลประกอบการดีกว่าคาด ประกอบกับปัจจัยต่างประเทศ ประเด็นการเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่มีพัฒนาการเชิงบวก โดยรองนายกฯ จีนเดินทางเยือนสหรัฐวันนี้ – วันเสาร์ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจีนอาจยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงถั่วเหลือง เพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบริษัท ZTE ซึ่งสอดคล้องกับท่าทีประธานาธิบดีทรัมป์ ล่าสุดที่เตรียมผ่อนปรนการคว่ำบาตร ZTE เช่นกัน (ดูรายละเอียดในเล่ม)

ด้านเทคนิค โมเมนตัมระยะสั้นฟื้นตัวขึ้น แต่ยังไม่ยืนยันสัญญาณบวกจนกว่าจะกลับไปยืนปิดเหนือระดับ 1780 จุด โดยมีแนวรับที่ 1727 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/- ไทย: MSCI ประกาศผล Semi-annual index review โดยดัชนี MSCI Global standard indexes มีหุ้นไทยถูกเพิ่มเข้า 1 หลักทรัพย์ ได้แก่ LH หุ้นที่ถูกถอดออก ได้แก่ KCE SCC-F ส่วนดัชนี MSCI Small cap indexes มีหุ้นถูกเพิ่มเข้า 6 หลักทรัพย์ ได้แก่ DDD KCE MONO PRM THG TPIPL ส่วนหุ้นที่ถูกถอดออก มี 9 หลักทรัพย์ ได้แก่ BIG EASTW FSMART GL KTC LHBANK MALEE SAMART TSE โดยให้มีผลบังคับใช้หลังปิดตลาดวันที่ 31 พ.ค. 61 และให้เริ่มการรวมหุ้น A-Share จีนเข้าคำนวณดัชนี โดยมีน้ำหนักคำนวณ (inclusion factor) 2.5% (และเพิ่มอีก 2.5% ในเดือน ส.ค.) ซึ่งจะส่งผลให้ A-Share มีสัดส่วนในดัชนี MSCI China Index และ MSCI Emerging Market Index 1.26% และ 0.39% ตามลำดับ

2) + สหรัฐ: ข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐคลี่คลายลง หลังประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตข้อความว่า รัฐบาลสหรัฐและจีนกำลังร่วมมือกันเพื่อเปิดทางให้บริษัท ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้ง

กลยุทธ์

        เลือกเก็งกำไรรายตัว เป้าหมายทำกำไร 1780/1790 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นประกาศผลประกอบดีกว่าตลาดคาด ได้แก่ BDMS ERW SAPPE GULF SC MEGA PLANB