Retail Market Monitor (15 พ.ค.61)

Retail Market Monitor (15 พ.ค.61)

ตลาดเริ่มมองหาหุ้นใหญ่ขึ้นน้อยและหุ้นขนาดกลางที่ผลประกอบการออกมาดี

การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญรวมถึงการกล่าวสุนทรพจน์ของคณะกรรมการเฟดตลอดสัปดาห์นี้มีโอกาสทำให้ค่าเงินเหรียญฯกลับมาแข็งค่าขึ้น นอกจากนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีสหรัฐฯ ที่มีความเสี่ยงจะปรับขึ้นเกิน 3% อาจเป็นตัวเร่งให้ค่าเงินเหรียญฯกลับมาแข็งค่าขึ้น กดดันต่อเงินทุนไหลออก ในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ (EM) อีกครั้ง

สำหรับหุ้นไทย ภาพรวมการรายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1/61 อ้างอิง Bloomberg (397 บริษัท จาก 544 บริษัท) รายได้ต่ำคาดการณ์ 3.57% ขณะที่กำไรดีกว่าคาดเฉลี่ย 2.02% โดยกลุ่มที่กำไรดีกว่าคาด ได้แก่ การแพทย์, สื่อสาร, สาธารณูปโภค, การเงิน และเทคโนโลยี ขณะที่กลุ่มตามคาดคือ พลังงาน ปิโตรเคมี นอกนั้นค่อนข้างต่ำคาดการณ์

ตลาดช่วงสั้นยังไร้ปัจจัยผลักดันใหม่ ทำให้การปรับขึ้นอาจยังจำกัดที่บริเวณ 1780-1788 จุด ประกอบกับหุ้นใหญ่ในกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี รายงานกำไรเพียงตามคาด ทำให้ตลาดเริ่มมองหาหุ้นใหญ่ที่ยังขึ้นน้อย หรือกลุ่มหุ้นขนาดกลางที่มีผลประกอบการดี ไม่ว่าจะเป็นการแพทย์ ไฟฟ้า ยานยนต์ ในขณะที่รอปัจจัยบวกใหม่

ประเด็นติดตาม ระวังแรงทำกำไรในหุ้น KTC, GULF, BEAUTY เนื่องจากหลุด/ไม่ได้เข้าคำนวณในดัชนี MSCI ตามที่ตลาดคาดการณ์  ขณะที่การประกาศรอบนี้ถือว่าเป็นประเด็นบวกที่ไม่ได้คาดหมายต่อ LH, DDD, MONO, PRM, THG, TPIPL ที่ได้รับการจัดเข้าดัชนี MSCI Global Small Caps รวมถึง CPF และ EA ที่ได้รับการปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุน

Investment Theme เก็งกำไรแบบตัดขาดทุนในโภคภัณฑ์หรือหุ้นรายตัว // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) IVL 2) BANPU 3) PTT // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB // หุ้นกลุ่มไฟฟ้า BCPG, BGRIM, GULF*, EA

ภาพรวมกลยุทธ์: ยกกรอบการแกว่งสู่ 1760-1788 การเก็งกำไรยังควรระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง // หุ้นแนะนำวันนี้ BANPU, SAPPE / เก็งกำไร MONO* (เป้า 3.50 ตัดขาดทุน 2.96), EA* (เป้า 42.50 ตัดขาดทุน 33.25)

แนวรับ 1769 / แนวต้าน : 1788 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

จีนเตรียมเข้าเจรจาการค้ากับสหรัฐฯต่อสัปดาห์นี้ – รองนายกฯจีนเตรียมเดินทางเยือนสหรัฐฯในวันที่ 15-19 พ.ค.นี้ เพื่อเจรจาข้อตกลงทางการค้าต่อ

ไตรมาส 1/61 สินเชื่อแบงก์โต 4.7% ขณะที่ NPL ทรงตัว – ธปท.เผยผลการดำเนินงานกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไตรมาส 1/61 ระบุสินเชื่อมีการ/ขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากสิ้นปีที่ระดับ 4.7%yoy โดยขยายตัวจากพอร์ตสินเชื่อ SME ที่กระจาย ตัวมากขึ้นในหลายธุรกิจ สอดคล้องกับทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจ ขณะที่คุณภาพสินเชื่อ (NPL) ทรงตัวที่ระดับ 2.92% ธปท.ย้ำ NPL ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

สื่อสาร – กสทช.กระบวนการประมูล 1800MHz ขนาด 15MHz จำนวน 3 ใบอนุญาต อายุสัญญา 15 ปี โดยเอกชนสามารถเข้ารับหนังสือชี้ชวนการลงทุน (MI) ตั้งแต่ 15 พ.ค. ก่อนยื่นขอรับใบอนุญาต 15 มิ.ย.

MSCI – ประกาศหุ้นเข้า/ออกในการคำนวณดัชนี มีผลตั้งแต่เย็นวันที่ 31 พ.ค.61 มีหุ้นดังนี้Global Index (+) หุ้นเข้า – LH (-) หุ้นออก – KCE, SCC-F / Small Cap Index (+) หุ้นเข้า – DDD, KCE, MONO, PRM, THG, TPIPL (-) หุ้นออก – BIG, EASTW, FSMART, GL, KTC, LHFG, MALEE, SAMART, TSE

 

ประเด็นติดตาม: 16 พ.ค. – TH ประชุมกนง. / 23 พ.ค. – TH ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาพ.ร.บ.คัดเลือก ส.ส. ส.ว. / 12 มิ.ย. – การหารือทรัมป์-คิม จอง อึน

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)