MGT - ซื้อ

MGT - ซื้อ

GPM ยังทำ High ใหม่ ซื้อธุรกิจหนุนกำไรปีนี้อีกราว 10%

ประเด็นสำคัญในการลงทุน :

  • รายงานกำไรโตต่ำคาด แต่ GPM ยัง New High : รายงานกำไรงวด 1Q61 เติบโต 12%YoY มาอยู่ที่ 18 ล้านบาท ต่ำกว่าที่ฝ่ายวิจัยคาดการณ์ราว 17% หลักๆเกิดจากรายได้รวมที่ลดลงราว 8.3%YoY มาอยู่ที่ 143.8 ล้านบาท (ต่ำคาด 11%) ตลอดจนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารไม่ได้อ่อนตัวลงตามที่ประมาณการไว้ กล่าวคือ ทรงตัวในระดับเดิมที่ 28 ล้านบาท (จากงวด 1Q61 ที่มีค่าใช้จ่ายพิเศษบางส่วน) อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ที่ระดับ31.5% ยังสามารถทำ New High ได้ต่อเนื่องจากงวด 4Q60 ที่ระดับ 29.5% พร้อมกับผลขาดทุนที่รับรู้จากบริษัทร่วม VTL (ถือหุ้น 30%) ยังทยอยอ่อนตัวลงจากงวด 4Q60 อย่างชัดเจนหลังเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง
  • การเข้าซื้อกิจการมาพร้อมกับ Synergy หลายทาง : ล่าสุดรายงานมติคณะกรรมการอนุมัติจัดตั้งบริษัทย่อยและถือหุ้น 80% เข้าซื้อบริษัท ซี.เอ็ม.เจ. แองเคอร์ (CMJ) ซึ่งประกอบธุรกิจนำเข้าจัดจำหน่ายเคมีภัณฑ์ประเภทเอทานอล หรือแอลกอฮอลบริสุทธิ์ 99% ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมที่มีความเฉพาะเจาะจง อาทิ สเปรย์ปรับอากาศ หัวน้ำหอม โดยดีลดังกล่าว คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุนด้วยเงินสดทั้งสิ้น 124 ล้านบาท ถือเป็นโอกาสแก่ MGT ที่จะได้รับรู้กำไรสุทธิส่วนเพิ่มอีกราวปีละ 10 ล้านบาท (อิงจากผลประกอบการย้อนหลัง 2 ปี) และล่าสุดบริษัทดังกล่าวมีกำไรในงวด 1Q61 อยู่ที่ 4.88 ล้านบาท และนอกเหนือจากนี้ ยังมีโอกาสเกิด Synergy จากการ Cross Selling สินค้าและบริการเนื่องจากแม้จะอยู่ในอุตสาหกรรมที่ใกล้เคียงกัน  แต่มีการเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต่างกันค่อนข้างชัดเจน ช่วยกระจายความเสี่ยงในการมีกลุ่มสินค้าเคมีภัณฑ์อื่นมากขึ้น  และยังน่าจะสามารถช่วยลดต้นทุนในการดำเนินงานได้ในอนาคตจากการใช้พนักงานขายกลุ่มเดิม  พร้อมกับการใช้เครดิตเรตติ้งของ MGT ภายหลังจากควบรวมแล้วในการลดต้นทุนทางการเงินให้แก่ CMJ ตลอดจนการใช้ Lab ของ MGT ในการวิจัยและพัฒนาสินค้าหลักของ CMJ จำหน่ายเป็นสินค้าที่มี Value added
  • เบื้องต้นคงประมาณกำไรปี 61 ตามเดิม +23%YoY ซึ่งยังไม่รวมกำไรจากบริษัทย่อย ใหม่อีกราว 10% : เมื่อพิจารณา กำไรงวด 1Q61 ผิดจากที่คาดเพียงราว 3 ล้านบาท  ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้น ยังอยู่ในระดับที่สูงกว่าสมมติฐานที่ 29% นอกจากนี้ ค่าเฉลี่ยอัตราแลกเปลี้ยน บาท/USD ในงวด 2Q61 (QTD) ยังค่อนข้างทรงตัวจากงวด 1Q61 กอปรกับคาดว่าการเพิ่มขึ้นของ SG&A ดังกล่าวข้างต้นน่าจะทยอยถูกชดเชยด้วยรายได้จากหน่วยผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่จะทยอยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากการเติบโตที่ก้าวกระโดด พร้อมกับผลขาดทุนจาก VTL ที่น่าจะทยอยลดลงได้ต่อ และยังมี Inorganic Growth ดังกล่าวข้างต้นที่จะเป็นส่วนเพิ่มในประมาณการภายหลังจากมีการส่งมอบสินทรัพย์เรียบร้อยแล้วอีกกว่า 10% ในปี 61 (คาดรับรู้ 2H61) ทั้งนี้ กำไรงวด 1Q61 คิดเป็นราว 23% ของประมาณการปัจจุบัน ฝ่ายวิจัยจึงยังคงประมาณการกำไรปี 61 แบบ Organic Growth ตามเดิมที่ 3 ล้านบาท เติบโต 23.2%YoY
  • คงคำแนะนำ “ซื้อ” MGT ราคาเหมาะสม 12 บาท : เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยบวกจากทั้งอัตรากำไรที่น่าจะทรงตัวสูง การขยายเข้าสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และส่วนเพิ่มจากการซื้อธุรกิจ ซึ่งในระยะยาวจะมาสร้าง Synergy effect ให้กับบริษัท ซึ่งต้องติดตามแผนงานดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นจึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมอยู่ที่ 3.12 บาท (Valuation อิง PER 21.5 เท่า (PER จุดต่ำสุดรอบ 1 ปี +0.5SD)) อิงเฉพาะฐานกำไรเดิมก่อนการควบรวม

ปัจจัยสนับสนุน

- สินค้าใหม่สำเร็จกว่าคาด

- การเติบโตจาก CMJ ช่วยหนุนปี 61 – 62 แบบ Inorganic บางส่วน

ความเสี่ยง

- เงินบาทอ่อน

- Utilization rate ของ VLT เพิ่มล่าช้า