ค่าบาท 'อ่อนค่า' รับแรงกดดันต้นทุนพลังงาน

ค่าบาท 'อ่อนค่า' รับแรงกดดันต้นทุนพลังงาน

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า "31.91 บาทต่อดอลลาร์" ค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าเร็วกว่าสกุลเงินเอเชียอื่นๆ จากแรงกดดันต้นทุนพลังงาน และตลาดยังรอดูท่าทีของการประชุมกนง.ในวันพรุ่งนี้ก่อน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.91บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.84 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ภาพรวมตลาดการเงินยังคงเปิดรับความเสี่ยง ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวบวกติดต่อกันเป็นวันที่สี่ ขณะที่บอนด์ยีลด์ทั่วโลกปรับตัวขึ้นจากแรงกดดันด้านนโยบายการเงิน และแนวโน้มเงินเฟ้อที่มีโอกาสเร่งตัวขึ้นในปีนี้จากราคาน้ำมัน

ที่ชัดเจนที่สุดคือบอนด์ยีลด์ในยุโรปที่ปรับตัวขึ้นเฉลี่ยราว 0.05% ทั่วทุกอายุแทบทั้งทวีป เนื่องจากความกังวลกับปัญหาการเมืองในอิตาลี และการให้ความเห็นของคณะกรรมการธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่มองว่าการ “ขึ้นดอกเบี้ย” ของ ECB อาจจะเกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่กี่ไตรมาสหลังจากนี้

อย่างไรก็ตามผลกระทบไม่ได้ลามมาถึงฝั่งอเมริกา บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีที่ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 3.0% (+3bps) อีกครั้งยังมาจากภาพรวมเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ขณะที่คณะกรรมการเฟดยังคงย้ำว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะไม่เกิดขึ้นเร็วจนทำให้ผลตอบแทนระยะสั้นปรับตัวสูงขึ้นกว่ายีลด์ระยะยาวเพราะอาจส่งผลให้ตลาดการเงินผันผวนมากเกินไป

สำหรับในฝั่งเอเชียยังมองภาพรวมตลาดที่เปิดรับความเสี่ยงเป็นบวกกับการลงทุน แต่ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นต้นทุนที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องระมัดระวัง และในส่วนของค่าเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าเร็วกว่าสกุลเงินเอเชียอื่นๆ จากแรงกดดันต้นทุนพลังงาน เพราะการเกินดุลการค้าที่จะลดลงเร็วถ้าราคาน้ำมันปรับตัวสูงมาก

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าตลาดจะรอดูท่าทีของการประชุมกนง.ก่อนที่จะกำหนดทิศทางการซื้อขายที่ชัดเจน
มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.87 - 31.97 บาทต่อดอลลาร์