ตึงเครียดการค้าสหรัฐ-จีนเริ่มคลายหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

ตึงเครียดการค้าสหรัฐ-จีนเริ่มคลายหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

ก่อนหน้านี้  ทรัมป์ กล่าวโทษจีนหลายครั้งว่าแย่งงานคนอเมริกัน แต่ล่าสุดเขากำลังหาทางร่วมกับผู้นำจีน ประธานาธิบดี สี จินผิง เพื่อบรรเทาผลกระทบที่มีต่อบริษัทแซดทีอีนอกจากนี้ทรัมป์ยังได้สั่งการให้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

หุ้นวอลล์สตรีท สหรัฐ ปิดตลาดปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ราคาหุ้นกลุ่มบริษัทขายอาวุธที่อ่อนตัวลงช่วยชดเชยความคาดหวังในแง่ดีของนักลงทุนในตลาดหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตว่าจะช่วยให้บริษัทแซดทีอีของจีนดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ทำให้บรรยากาศตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนบรรทาเบาบางลง

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดตลาดวันจันทร์ (14พ.ค)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 68.24  จุดหรือ 0.27% ปิดที่ 24,899.41 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 2.41 จุดหรือ 0.09% ปิดที่ 2,730.13 จุด และดัชนีแนสแด็ก บวก  8.43 จุดหรือ 0.11% ปิดที่ 7,411.32 จุด

ประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศว่า จะพยายามหาทางช่วยให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน แซดทีอี กลับมาดำเนินธุรกิจอย่างรวดเร็ว หลังจากสหรัฐห้ามแซดทอีนำชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากสหรัฐมาใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์  ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า การตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์ที่เข้าช่วยเหลือกิจการแซดทีอี อาจทำให้บรรยากาศการค้าระหว่างอเมริกาและจีนดีขึ้น หลังจากที่ทั้งสองประเทศประกาศใช้มาตรการขึ้นภาษีนำเข้าตอบโต้กันก่อนหน้านี้

ผู้นำสหรัฐ กล่าวในทวีตว่า คนจีนจำนวนมากต้องตกงาน หลังจากที่แซดทีอี ประกาศปิดสายการผลิตของหลายส่วน เพราะขาดส่วนประกอบจากสหรัฐ ที่นำมาผลิตอุปกรณ์เช่น เครื่องควบคุมสัญญาณสื่อสารไร้สาย ระบบสายใยแก้วนำแสง และโทรศัพท์สมาร์ทโฟน