รัฐหนุนสร้างหนังน้ำดี ส่งเสริมความเป็นไทย

รัฐหนุนสร้างหนังน้ำดี ส่งเสริมความเป็นไทย

“วิษณุ” ยันรัฐบาลพร้อมหนุนสร้างหนังไทยน้ำดี เผยนายกฯ เน้นย้ำผลิตหนัง ละครที่สอดแทรก ส่งเสริมความเป็นไทย ปลูกฝังคุณธรรม ชี้ละคร “บุพเพสันนิวาส” เป็นตัวอย่าง ย้ำมีกองทุนสื่อปลอดภัยฯที่พร้อมให้ทุนสนับสนุน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กล่าวว่า จากที่ได้เดินทางเป็นประธานในพิธีเปิดคูหาประเทศไทย (Thailand Pavilion) ภายในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Festival de Cannes) ครั้งที่ 71 สาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 8-19 พ.ค.2561 ได้เข้าชมกิจกรรมต่างๆ ภายในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ทำให้เห็นว่าเทศกาลดังกล่าวเป็นแหล่งรวมระหว่างผู้ผลิต ผู้ขาย และกลุ่มทุนที่จะได้มาพบปะเพื่อเจรจาหาข้อตกลงเกี่ยวกับเรื่องภาพยนตร์อย่างครบวงจร และเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ด้วย โดยได้สนับสนุนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีโอกาสมาร่วมงานเพื่อเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ ทำให้เห็นมุมมองในการผลิตภาพยนตร์ที่หลากหลาย และทำให้รู้ว่าประเทศใดให้ความสนใจภาพยนตร์ประเภทไหน ผู้ผลิตจะได้สร้างออกมาได้ตรงกับความต้องการ ไม่ใช่ลงทุนสร้างไปแล้วไม่มีใครซื้อไปฉาย ซึ่งคงเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย

7944233533728

รองนายกฯ กล่าวต่อไปว่า เมื่อเร็วๆนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ปรารภในที่ประชุม ครม.ว่าอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเสริมให้มีการผลิตละคร หรือภาพยนตร์ที่ส่งเสริมวัฒนธรรมไทยในลักษณะที่ไม่ต้องมานั่งสอน แต่ใช้การดำเนินเรื่องที่มีการสอดแทรกเนื้อหาของวัฒนธรรมไทย หรือประวัติศาสตร์ เช่น ช่างสิบหมู่ ถ่ายทอดให้ได้รู้จักว่าช่างสิบหมู่มีอะไรบ้าง แต่ไม่ใช้บอกว่าช่างสิบหมู่มีกี่ประเภทอะไรบ้าง อันนั้นเหมือนสารคดีให้ความรู้ แต่อาจเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจ มาสร้างเป็นละคร เพื่อให้ผู้ชมได้ซึมซับ ไม่รู้สึกเบื่อหน่าย เป็นต้น

S__32465000

โดยนายกฯได้ยกตัวอย่างละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ถือเป็นแบบอย่างที่ดีที่มีการสอดแทรกเรื่องราวของประวัติศาสตร์ และสาระอื่นๆที่สะท้อนสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจุบันไปด้วยทำให้คนดูไม่รู้สึกเบื่อ ซึ่งทางกระทรวงวัฒนธรรมรับที่จะไปดำเนินการในเรื่องนี้ ล่าสุดทราบว่ามีผู้ผลิตหลายรายให้ความสนใจ และ วธ.เองก็พร้อมให้การสนับสนุน ซึ่งมีงบประมาณจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

“รัฐบาลยืนยัน พร้อมให้การสนับสนุนด้านงบประมาณผ่านกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยฯ เพื่อให้มีการผลิตละคร และภาพยนตร์เพื่อธุรกิจการค้า สามารถไปขายต่างประเทศได้ ผลิตเพื่อโปรโมตประเทศไทย แสดงถึงภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ใครดูแล้วก็อยากมาเที่ยวเมืองไทย และส่งเสริมการผลิตละครหรือภาพยนตร์ที่ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งเรื่องนี้นายกฯได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ โดยกองทุนสื่อปลอดภัยณเปิดกว้าง หากผู้ผลิต ผู้กำกับ นักศึกษา คนทั่วไปสนใจจะขอรับการสนับสนุนขอให้ติดต่อกับกับทาง วธ.เพื่อขอทราบรายละเอียดได้ ”นายวิษณุ กล่าว

S__32464965

อย่างไรก็ตาม ปีงบประมาณ 2561 กองทุนฯได้จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนผู้ผลิตสื่อสร้างสรรค์ จำนวน 240 ล้านบาท โดยเปิดโอกาสให้บุคคล นิติบุคคล องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน หรือองค์กรสาธารณประโยชน์ ส่งข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรมที่มุ่งผลิตและพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์แก่เยาวชนและสังคม เพื่อขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนฯ ซึ่งต้องเป็นโครงการ/กิจกรรม ใน 4 ลักษณะ ได้แก่ 1.การผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อเผยแพร่สู่เด็ก เยาวชนและครอบครัวให้เกิดกระบวนการรู้เท่าทันสื่อ 2.การพัฒนารูปแบบกลไกเพื่อการเฝ้าระวังและรู้เท่าทันสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ 3.การพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรมหรือต้นแบบเพื่อการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้เกิดการรู้เท่าทันสื่อของเด็ก เยาวชนและครอบครัว และประชาชน และ 4.พัฒนากำลังคนด้านสื่อ วิชาชีพและวิชาการเพื่อการผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

S__32465011