นายกฯยันรัฐบาลมุ่งมั่นยยกระดับคุณภาพชีวิต หลุดพ้นความยากจน

นายกฯยันรัฐบาลมุ่งมั่นยยกระดับคุณภาพชีวิต หลุดพ้นความยากจน

"พล.อ.ประยุทธ์" ห่วงใย ให้กำลังใจเกษตรกร ยันรัฐบาลมุ่งมั่นยยกระดับคุณภาพชีวิต หลุดพ้นความยากจน

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ กำลังใจแก่เกษตรกร เนื่องในวันพืชมงคล ซึ่งในวันนี้มีพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญหรือเป็นอาณัติสัญญาณว่าฤดูกาลแห่งการทำนาและเพาะปลูกเริ่มขึ้นแล้ว โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เกษตรกรถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศมาอย่างยาวนาน จึงขอให้ทุกคนมีพลังกายและใจที่เข้มแข็ง พืชพันธุ์ที่เพาะปลูกมีความอุดมสมบูรณ์เจริญงอกงามดี พร้อมทั้งประสบความสุขและเจริญก้าวหน้าต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ จึงมุ่งมั่นยกระดับคุณภาพชีวิตและขจัดความยากจนให้หมดสิ้นไป โดยออกมาตรการต่าง ๆ ที่จะช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต สร้างรายได้ รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาความรู้และทักษะที่เป็นประโยชน์

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า รัฐบาลยังได้ออกมาตรการแก้ไขปัญหาผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม โดยเลื่อนปฏิทินการเพาะปลูกเร็วขึ้น 1 เดือน และใช้พื้นที่ 12 ทุ่งลุ่มเจ้าพระยา เป็นแก้มลิงธรรมชาติสำหรับพักชะลอน้ำรองรับน้ำหลากหลังเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จช่วงเดือนก.ย. ทำให้ผลผลิตเสียหายน้อยลง และก่อให้เกิดอาชีพประมง สร้างรายได้เสริม และช่วยให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ ตัดวงจรการเกิดโรคพืชและแมลงต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

สำหรับมาตรการที่สำคัญ เช่น ปฏิรูปภาคการเกษตร 149 ล้านไร่ พัฒนาเกษตรกร 6 ล้านครัวเรือน สนับสนุนสินเชื่อเพื่อลดต้นทุนปัจจัยการผลิต สนับสนุนปัจจัยการผลิตทั้งเมล็ดพันธุ์และปุ๋ย ส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ ประกันภัยข้าวนาปี จัดทำแผนที่เกษตร จัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต อำเภอละ 1 ศูนย์ รวมทั้งพัฒนาแหล่งน้ำและระบบกระจายน้ำ สร้างอ่างเก็บน้ำเพื่อประโยชน์ในการทำการเกษตร เป็นต้น