สุดทึ่ง! ลุงวัย 67 ปี ประดิษฐ์ 'ซอไม้ไผ่' สร้างรายได้งาม

สุดทึ่ง! ลุงวัย 67 ปี ประดิษฐ์ 'ซอไม้ไผ่' สร้างรายได้งาม

สุดทึ่ง! ลุงวัย 67 ปี ประดิษฐ์ซอไม้ไผ่รับเล่นตามงานบุญสร้างรายได้อย่างงาม

ลุงทวี ความรู้เพียงชั้น ป.7 คิดค้นประยุกต์เครื่องดนตรีชนิดใหม่ ตั้งชื่อว่า ซอไม้ไผ่ รับเล่นตามงานบุญทั่วไป สร้างรายได้เดือนละ 3-4 หมื่นบาท โดยใช้หลักของเครื่องดีดอย่างจระเข้ญี่ปุ่นและเครื่องสีอย่างซอ มาประยุกต์กันได้อย่างลงตัว จดสิทธิ์บัตรเรียบร้อย มีผู้สนใจว่าจ้างให้ทำเครื่องดนตรีแล้วหลายราย

สุดทึ่ง! ลุงวัย 67 ปี ประดิษฐ์ \'ซอไม้ไผ่\' สร้างรายได้งาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดแสงดาว ม.6 ต.ปากโทก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลสรีสะสังขารของ พระอธิการเทพฤทธิ์ มหาวิริโย เจ้าอาวาสวัดแสงดาว พระนักพัฒนาที่ประชาชนในพื้นที่ ให้ความเคารพศรัทธา โดยจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศล เป็นเวลา 7 วัน และจะมีพิธีบรรจุสรีระสังขารไว้อีก 100 วัน ก่อนจะมีพิธีฌาปนกิจเมรุลอยกลางแจ้งต่อไป

สุดทึ่ง! ลุงวัย 67 ปี ประดิษฐ์ \'ซอไม้ไผ่\' สร้างรายได้งาม

โดยชาวบ้านที่มาฟังพระสวดพระอภิธรรม ต่างต้องสะดุดตากับการบรรเลงดนตรีซอไม้ไผ่ ที่นอกจากจะมีความแปลกจากเครื่องดนตรีแล้ว ยังใช้คนบรรเลงเพียงคนเดียว แต่ให้เสียงดนตรีที่ไพเราะมีจังหวะของเครื่องดนตรีครบถ้วน ที่ชาวบ้านรวมใจกันเป็นเจ้าภาพว่าจ้างมาบรรเลงในพิธีสวดพระอภิธรรม บำเพ็ญกุศลสรีสะสังขารของ พระอธิการเทพฤทธิ์ มหาวิริโย เจ้าอาวาสวัดแสงดาว โดยเจ้าของเสียงบรรเลงดนตรีของซอไม้ไผ่ ก็คือคุณลุงทวี จันทร์แจ้ง อายุ 65 ปี ชาว จ.พิจิตร ที่ยึดอาชีพวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังตามวัด และเล่นจระเข้ตามวงดนตรีต่างๆมาก่อน ก่อนที่จะมาประยุกต์สร้างเครื่องดนตรีเป็นของตัวเอง คือซอไม้ไผ่ และยึดเป็นอาชีพมานานกว่า 15 ปี สร้างรายได้ เดือนละ 3-4 หมื่นบาทต่อเดือน

สุดทึ่ง! ลุงวัย 67 ปี ประดิษฐ์ \'ซอไม้ไผ่\' สร้างรายได้งาม

ลุงทวี จันทร์แจ้ง บอกว่า แต่เดิมยึดอาชีพวาดภาพจิตรกรรมฝาผนัง ตามวัดต่างๆ ทั่วไปที่ว่าจ้างมา เวลาไม่มีงานก็จะไปเล่นดนตรีกับวงปี่พาร์ทตามงานบุญต่าง โดยตนจะเล่นจระเข้ญี่ปุ่นเป็นหลัก ก็ยึดอาชีพนี้มากว่า 40 ปี จนต่อมาเครื่องดนตรีจระเข้ญี่ปุ่นก็มีเสื่อมโทรมไปตามอายุซ่อมบ่อย หาช่างซ่อมก็ยาก ตนจึงคิดที่จะทำเครื่องดนตรีเป็นของตัวเอง ตามภูมิปัญญาของคนเรียนจบเพียงชั้น ป.7 เท่านั้น โดยใช้หลักของเครื่องดีดอย่างจระเข้ญี่ปุ่น กับเครื่องดนตรีประเภทสีอย่างซอ มาประยุกต์ ก็ลองผิดลองถูกอยู่นาน จนมาลงตัวที่ซอไม้ไผ่ชิ้นนี้
โดยอุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมาก ทั้งเครื่องของซอไม้ไผ่จะใช้อุปกรณ์เป็นไม้ไผ่หลากหลายชนิดทั้ง ไผ่น้ำเต้า ไผ่ตรง ไผ่สีทอง อยู่ตามส่วนประกอบต่างๆของซอ ส่วนสายจะใช้เป็นสายกีต้าร์แทนสายเอ็นเพราะจะมีความคงทนและเสียงใสมากกว่า โดยจะเพิ่มลิ่มนิ้วขึ้นมาเป็นตัวบังคับคอร์ด ถ้าเทียบกันลิ่มนิ้วก็เหมือนกับแป้นคีย์บอร์ดของเปียโน หรืออิเล็คโทน ในเครื่องดนตรีสมัยนี้ หัวใจหลักที่สำคัญอีกอย่างก็คือไม้คันสี ที่ตัวไม้ก็จะทำด้วยไม้ไผ่เช่นเดียวกัน และจะใช้คู่กับเอ็นไนล่อนอย่างดี ที่จะให้เสียงที่ไพเราะมากยิ่งขึ้น

สุดทึ่ง! ลุงวัย 67 ปี ประดิษฐ์ \'ซอไม้ไผ่\' สร้างรายได้งาม

ลุงทวี บอกต่ออีกว่า จากวันนั้นถึงวันนี้ ก็ปาไป กว่า 15 ปีแล้ว ที่ตนทำซอไม้ไผ่ได้ประสบความสำเร็จ และด้วยอายุที่มากขึ้น ทำให้ต้องหันหลังให้กับการรับจ้างวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังอย่างถาวร หันมารับงานดนตรีด้วยซอไม้ไผ่ เพียงอย่างเดียวตามงานบุญต่างๆ ที่เจ้าภาพว่าจ้างไป โดยตนจะเล่นซอไม้ไผ่เพียงคนเดียว มีเพียงตัวลำโพง ตัวขยายเสียง และตัวคุมจังหวะเพียงเท่านั้นก็สามารถรับงานได้ทั่วราชอาณาจักร ส่วนราคาก็ไม่แพงหากเทียบกับการต้องจ้างวงดนตรีเต็มวง ก็จะแพงกว่าเยอะ โดยตนจะรับงานเริ่มตั้งแต่ราคา 4000 บาทเป็นต้นไปแล้วแต่ระยะทาง เฉลี่ยต่อเดือนแล้วมีรายได้เลี้ยงครอบครัวเดือนละ 3-4 หมื่นบาท และตอนนี้ก็ได้มีการจดสิทธิ์บัตรเรียบร้อยแล้ว ช่วงนี้ก็เริ่มมีคนที่สนใจว่าจ้างให้ทำซอไม้ไผ่ให้ ซึ่งตนก็รับออเดอร์ไว้ 4 เครื่องด้วยกัน ราคาก็ตั้งแต่ 6000-19000 บาทแล้วแต่ขนาด

สุดทึ่ง! ลุงวัย 67 ปี ประดิษฐ์ \'ซอไม้ไผ่\' สร้างรายได้งาม

นอกเหนือจากเครื่องดนตรีแล้ว ด้วยความใจรักของลุงทวีที่ชื่นชอบไม้ไผ่เป็นชีวิตจิตใจ ก็ได้มีการตกแต่งรถ เป็นรถไม้ไผ่ทั้งภายในและภายนอกด้วยความสวยงามและสามารถขับได้จริงอีกด้วย