จี้ 'นายกฯ' เยียวยา 'ปชช.' ถูกโกงเงินสงเคราะห์

จี้ 'นายกฯ' เยียวยา 'ปชช.' ถูกโกงเงินสงเคราะห์

"ปชป." จี้ "พล.อ.ประยุทธ์" จ่ายเงินเยียวยา ปชช. ที่ตกเป็นเหยื่อขบวนการ "โกงเงินสงเคราะห์"

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อสรุปของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กรณีตรวจสอบพบการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยใน 67 จังหวัด

 

โดยมีผู้เกี่ยวข้องเป็นข้าราชการทุกระดับโดยมีความเสียหายไม่ต่ำกว่า 250 ล้านบาทนั้น เงินส่วนนี้เป็นสิทธิ์ของประชาชนผู้ด้อยโอกาสในโครงการเงินสนับสนุนจากรัฐ โดยในส่วนของข้าราชการผู้กระทำความผิดเป็นหน้าที่ของระบบกฎหมายต่อไป แต่ในส่วนของประชาชนซึ่งตกเป็นเหยื่อของขบวนการทุจริตเงินช่วยเหลือนี้ก็ควรจะมีผู้รับผิดชอบ เพราะถ้าหากรอกระบวนการกฎหมายสิ้นสุดก็ใช้เวลายาวนานเกินไป ขณะที่ความเดือดร้อนของประชาชนเกิดขึ้นในขณะนี้

 

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ดังนั้น อยากเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. นำเรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วนเข้าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติงบประมาณชดเชยเยียวยาให้กับประชาชนตามสิทธิ์ของเขาที่ควรได้ 

 

"ขณะนี้เห็นอยู่ว่าประชาชนบางส่วนได้รับไปแล้วแต่ในจำนวนประชาชนจังหวัดที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการทุจริตกลับไม่ได้รับ สิทธิ์หายไปไม่มีผู้รับผิดชอบซึ่งรัฐโดยนายกรัฐมนตรีจะละเลยเพิกเฉยเช่นนี้ไม่ได้ ต้องมีหน่วยงานรับผิดชอบเสนอหรือสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ อำนาจคณะรัฐมนตรีสามารถพิจารณาได้ตราบใดที่คณะรัฐมนตรีพิจารณางบประมาณพิเศษให้กับการจัดแข่งขันกีฬาหรืองบประมาณประชาสัมพันธ์ได้ ย่อมพิจารณาการเยียวยาประชาชนย่อมได้"  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว