เปิดโลกธุรกิจในต่างแดน ตอน: อาหารไทยในชาร์มเอลเชค

เปิดโลกธุรกิจในต่างแดน ตอน: อาหารไทยในชาร์มเอลเชค

เปิดโลกธุรกิจในต่างแดน ตอน: อาหารไทยในชาร์มเอลเชค

“ การจะปรุงอาหารไทยให้มีรสชาติอร่อยแบบดั้งเดิมนั้นไม่เพียงแค่การจำสูตรจากตำรามาปรุง หากแต่ผู้ปรุงต้องรักในการทำอาหารไทย และมีทั้งศาสตร์และศิลป์ในการนำส่วนผสมต่างๆ ทั้งเนื้อสัตว์ พืชผัก สมุนไพร เครื่องปรุง และเครื่องเทศต่างๆ มาคลุกเคล้าปรุงแต่งกันได้อย่างเหมาะเจาะลงตัว การจะทำให้อาหารไทยดูดีมีคุณค่ายิ่งขึ้น ยังต้องมีวิธีการนำเสนอด้วยศิลปะการประดับตกแต่งจานด้วยผักผลไม้แกะสลักที่สวยงามอีกด้วย ”ชัยณรค์ กีรติยุตวงค์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ระหว่างการเข้าร่วมงานเลี้ยงฉลองการกลับมาเปิดร้านอาหารศาลาไทยที่เมือง Sharm el-Sheikh เมืองท่าตากอากาศริมทะเลแดง ที่มีชื่อเสียงระดับโลกของอียิปต์ หลังจากที่ได้รับเชิญจาก Mrs. Gozde Eren ผู้จัดการทั่วไปโรงแรม Hyatt Regency Sharm El Sheikh Resort ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งร้านศาลาไทย

เปิดโลกธุรกิจในต่างแดน ตอน: อาหารไทยในชาร์มเอลเชค


ความชื่นชมต่ออาหารไทยของคนอียิปต์มีอยู่เป็นทุนเดิมเช่นเดียวกับคนทั้งโลกอยู่แล้ว โดยร้านศาลาไทย แห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งร้านอาหารที่มั่นใจว่าจะกลับมาได้รับความนิยมและเป็นที่กล่าวถึงในหมู่นักท่องเที่ยวอีกครั้ง เพราะมีปัจจัยสนับสนุนหลักๆ ที่สำคัญอยู่แล้ว นั่นคือ1. การตกแต่งร้านที่สวยหรูดูดีมีเอกลักษณ์ เวลานั่งทานอาหารจะเหมือนนั่งอยู่ในศาลาไม้ริมน้ำ แต่ที่นี่นั่งริมทะเลแดง ยิ่งดูมีเสน่ห์ ฝาผนังร้านทำด้วยไม้แกะสลักและแต่งด้วยลวดลายแบบบ้านทรงไทย ทุกอย่างกลมกลืนได้บรรยากากาศแบบไทยๆ


2.เชฟไทย คือหัวใจที่สำคัญของอาหารไทย ซึ่งมี ภาริตา แสนดี หัวหน้าเชฟ และหมัดยูโซ๊ป เอียดตำ ผู้ช่วยเชฟ ทั้งสองเป็นเชฟที่มากด้วยประสบการณ์ ยิ่งการันตีถึงรสชาติและอาหารจานเด็ดที่เต็มไปด้วยความอร่อยและสวยงาม และ3. ผู้บริหารโรมแรมที่รักในอาหารไทยเช่น Mrs. Eren ซึ่งพร้อมผลักดันพัฒนาร้านศาลาไทยให้เป็นร้านอาหารไทยชั้นนำในเมืองชาร์มเอลเชคและเป็นจุดขายของโรงแรม

เปิดโลกธุรกิจในต่างแดน ตอน: อาหารไทยในชาร์มเอลเชค


Mrs. Gozde Eren ผู้หลงใหลในรสชาติอาหารไทย กล่าวว่า เมื่อครั้งที่ได้รับมอบหมายให้มาทำหน้าที่ผู้จัดการทั่วไปที่โรงแรมแห่งนี้เมื่อปลายปีที่แล้ว ก็คิดที่จะเปิดร้านอาหารศาลาไทยที่เคยโด่งดังและมีชื่อเสียงที่สุดในแหลมไซนายอีกครั้ง หลังจากต้องปิดตัวลงจากความซบเซาของการท่องเที่ยวในเมืองชาร์มเอลเชคในช่วงสองปีที่ผ่านมา ภายหลังเหตุการณ์เครื่องบินรัสเซียจากสนามบินชาร์มเอลเชคตกจากเหตุวินาศกรรม ทำให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเสียชีวิตยกลำ 224 คน เมื่อปลายปี 2558 เป็นเหตุให้รัสเซียปิดเส้นทางบินระหว่างอียิปต์และรัสเซียตั้งแต่นั้น และนักท่องเที่ยวรัสเซียกว่า 3ล้านต่อปีหายไป


Mrs. Gozde Eren กล่าวต่อไปว่าเคยมาท่องเที่ยวและทานอาหารที่ร้านศาลาไทยเมื่อ 10 ปีก่อน และมีความประทับใจในรสชาติอาหารไทยและความสวยงามของร้าน ดังนั้น เมื่อมารับหน้าที่ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรมฯ มุ่งมั่นเปิดร้านศาลาไทยอีกครั้งและอยากทำให้เป็นร้านอาหารไทยที่คนที่มาท่องเที่ยวประทับใจเช่นเดียวกับเธอ

เปิดโลกธุรกิจในต่างแดน ตอน: อาหารไทยในชาร์มเอลเชค


“ปรับปรุงตกแต่งร้านใหม่ให้กลายเป็น “บ้านสวนไทยแบบดั้งเดิม” จนในที่สุดร้านศาลาไทยก็กลับมามีชีวิตขึ้นอีกครั้ง พร้อมทั้งจัดหาเชฟและทีมงานคนไทยเข้าทำงานในร้าน เพราะมั่นใจในความสามารถของคนไทยทั้งในด้านการปรุงอาหารและการให้บริการด้วยมารยาทที่ดีและรอยยิ้มที่สวยงาม ทั้งหมดนี้ทำให้เธอยิ่งมั่นใจกับร้านศาลาไทยว่าจะต้องกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งแน่นอน”Mrs. Gozde Eren กล่าว


ทั้งนี้ ในเมืองในเมืองชาร์มเอลเชค ปัจจุบันนี้มีเชฟไทยทำงานอยู่ในร้านอาหารที่เป็นที่รู้จักกันดีอีก 2 แห่ง คือ ปราณี แข็งแรง “เชฟต้น” สมาชิกคณะกรรมการเชฟโลกอาหรับในอียิปต์ ทำอยู่ ที่ The grand hotel และ เจษฎาพร หมัดสมัน “เชฟหยอด” ผู้คว้า 3 เหรียญทองในการแข่งขันเชฟในอียิปต์ทำอยู่ที่โรงแรม Savoy Hotel Soho Square

เปิดโลกธุรกิจในต่างแดน ตอน: อาหารไทยในชาร์มเอลเชค