เผยคุณแม่ลูก 4 มือบึ้มพลีชีพหญิงคนแรกในอินโดฯ

เผยคุณแม่ลูก 4 มือบึ้มพลีชีพหญิงคนแรกในอินโดฯ

ตำรวจอินโดนีเซียเผยภาพหญิงแม่บ้านลูก4 ผู้ก่อเหตุโจมตีโบสถ์คริสต์ 3 แห่ง ในเมืองสุราบายา ถือเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตายหญิงคนแรกของประเทศ

ตำรวจอินโดนีเซีย เผยแพร่ภาพแรกของสมาชิก 6 คนของครอบครัวผู้ก่อการร้าย ที่ก่อเหตุระเบิดโจมตีโบสถ์คริสต์ 3 แห่ง ในเมืองสุราบายา เมืองใหญ่ที่สุดและคับคั่งที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศในจังหวัดชวาตะวันออก เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน บาดเจ็บ 41 คน ในจำนวนนี้ มีตำรวจรักษาความปลอดภัยที่โบสถ์รวมอยู่ด้วย 2 นาย 

หนึ่งในผู้ก่อเหตุคือนางปูจิ คุสวาตี ที่กลายเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตายหญิงคนแรกของประเทศ จากข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์พบว่า เธอมีผู้ติดตามในเฟซบุ๊ค 268 คน ชอบโพสต์ภาพลำธาร ชายหาด ล่องแก่ง ป่าโกงกาง นาข้าวที่บ้านเกิด และสัตว์เลี้ยงที่มีทั้งสุนัขและแมว

การโจมตีครั้งแรกเกิดขึ้นโดยฝีมือของลูกชายวัย 17 ปี กับ 15 ปี ที่ขี่รถจักรยานยนต์พุ่งเขาไปในโบสถ์ซานตามาเรีย ก่อนจุดระเบิดที่วางอยู่บนตัก  ตามด้วยนางคุสวาตีวัย 46 ปี กับลูกสาว 2 คน วัย 9 ปี และ 12 ปี สวมนิกอบ ปิดบังใบหน้าและผม คาดเข็มขัดระเบิดไว้ที่เอว เดินเข้าไปในโบสถ์คริสเทน อินโดนีเซีย ดิโปเนโกโร ก่อนจุดชนวนระเบิด

จากนั้น นายดิตา ปริยันโต ผู้เป็นพ่อ ที่ถูกระบุว่า เป็นหัวหน้าหน่วยของกลุ่มหัวรุนแรงจามาอะห์ อันซารุด เดาเลาะห์ (เจเอดี) ขับรถยนต์ติดระเบิดพุ่งชนประตูโบสถ์สุราบายา เซนเตอร์ เพนเทคอสต์ 

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้สมรู้ร่วมคิดวางแผนโจมตีโบสถ์แห่งที่ 4 คือ โบสถ์คาธีดรัล แต่ตำรวจจับผู้ต้องสงสัยได้เสียก่อน ซึ่งขณะนี้ตำรวจกำลังตามล่าหาตัวผู้เกี่ยวข้องที่เหลือ รวมทั้งผู้จัดหาระเบิดให้ครอบครัวนี้ด้วย