'คมนาคม' เตรียมพร้อมรับเปิดเทอม ออกมาตรการ 8 ข้อ คุมเข้มความปลอดภัย

'คมนาคม' เตรียมพร้อมรับเปิดเทอม ออกมาตรการ 8 ข้อ คุมเข้มความปลอดภัย

กระทรวงคมนาคม เตรียมพร้อมรับเปิดเทอม 1 พ.ค. ออกมาตรการ 8 ข้อ คุมเข้มความปลอดภัยระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีข้อสั่งการ และมีนโยบายในการเตรียมพร้อมรับมือเปิดภาคเรียนประจำปีการศึกษา 2561 ในวันอังคารที่ 15 พฤษภาคม 2561 โดยให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกและบริการอย่างพร้อมเพรียง ตามแนวนโยบาย One Transport, One Family ที่เน้นความปลอดภัยให้กับเด็กและผู้ปกครอง ความเพียงพอของระบบขนส่งสาธารณะ และการอำนวยความสะดวกจราจรในโครงข่ายคมนาคมของกระทรวงคมนาคม โดยมอบหมายหน่วยงานดำเนินการ 8 มาตรการ ประกอบด้วย

1.ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพิ่มจำนวนรถและเที่ยววิ่งในเส้นทางที่ผ่านโรงเรียน สถานศึกษา ในวันธรรมดาจำนวน 21,928 เที่ยวต่อวัน

2.กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จัดผู้ตรวจการคอยกำกับดูแลความเรียบร้อยในบริเวณป้ายรถประจำทางใหญ่ รวมทั้งบริเวณโรงเรียน และสถานศึกษาที่มีการจราจรหนาแน่น

3.ในต่างจังหวัด ให้กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และสำนักงานขนส่งจังหวัด ร่วมกับตำรวจจราจรท้องที่อำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณหน้าโรงเรียนในเขตเมืองและเทศบาลโดยให้เดินตาม “นโยบายถนนปลอดภัยหน้าโรงเรียน” อย่างเคร่งครัด

4.ขบ.และสำนักงานขนส่งจังหวัด เข้มงวดรถโรงเรียนและรถรับจ้างเอกชนทุกประเภทให้ปฏิบัติตามกฎกระทรวง กฎจราจร อย่างเข้มงวด

5.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) จัดเดินรถไฟฟ้าให้เพียงพอ และอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในชั่วโมงเร่งด่วน

6.การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ทล. ตำรวจทางหลวง ดูโครงข่ายทางด่วน มอเตอร์เวย์ ขาเข้าในช่วงเช้า ขาออกในช่วงเย็น ให้มีความคล่องตัวมากที่สุด

7.กรมเจ้าท่า จัดผู้ตรวจการประจำท่าเรือทุกท่าเรือทั้งท่าเรือในกรุงเทพฯ ทั้งท่าเรือแม่น้ำและท่าเรือคลองแสนแสบ คลองลาดพร้าว และคลองอื่น ๆ รวมทั้งท่าเรือต่างจังหวัด โดยกำกับดูแลความปลอดภัยของเรือโดยสารไม่ให้บรรทุกผู้โดยสารเกินและ

8. บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) และกรมท่าอากาศยาน อำนวยความสะดวกการเดินทางของเด็กนักเรียนที่เดินทางจากต่างจังหวัดเข้ากรุงเทพฯ